Mỳ Quảng vịt Phan Thiết

Cũng như bùn bò Phan Thiết chế biến từ món bún bò gốc Huế, mì quảng Phan Thiết là một khúc biến tấu hoàn toàn khác so với mì Quảng chính gốc ở Quảng Nam. Với người Phan Thiết, hương vị ngọt béo của món mì quảng sẽ càng thơm ngon hơn khi được nấu với thịt vịt (thay vì thịt heo). Vì vậy, món “mì quảng vịt” là một món ăn rất độc đáo mà bạn nhất định phải thưởng thức khi đến Phan Thiết.

Cũng như bùn bò Phan Thiết chế biến từ món bún bò gốc Huế, mì quảng Phan Thiết là một khúc biến tấu hoàn toàn khác so với mì Quảng chính gốc ở Quảng Nam. Với người Phan Thiết, hương vị ngọt béo của món mì quảng sẽ càng thơm ngon hơn khi được nấu với thịt vịt (thay vì thịt heo). Vì vậy, món “mì quảng vịt” là một món ăn rất độc đáo mà bạn nhất định phải thưởng thức khi đến Phan Thiết.

Nói vậy không có nghĩa là ở Phan Thiết không có mì quảng heo. Thông thường, mỗi quán ăn vẫn có hai món chính cho khách hàng lựa chọn là mì quảng vịt và heo. Nhưng vì là món ăn độc đáo và duy nhất chỉ có tại Phan Thiết nên mì quảng vịt vẫn là món ăn được nhiều thực khách muốn thưởng thức hơn.

Dù vẫn được gọi là mì quảng nhưng thực chất từ sợi mì, cho đến nước dùng, hương vị đều hoàn toàn khác so với mì Quảng của xứ Quảng Nam. Vì khẩu vị của người miền Nam thường hảo ngọt nên mì quảng Phan Thiết cũng được nêm khá ngọt. Đó cũng là một trong những nét đặc trưng rất riêng của ẩm thực xứ biển Phan Thiết.

Nguyên liệu chính để nấu mì quảng vịt Phan Thiết chắc chắn là thịt vịt, vịt xiêm càng tốt vì thịt sẽ ngon hơn. Người chế biến sẽ sơ chế thịt vịt rồi nấu làm nước dùng. Vịt ninh càng lâu thì nước càng ngọt, càng đậm đà. Sau đó là nêm nếm thêm gia vị, cho thêm bột hạt điều để tạo màu sắc hấp dẫn cho nước dùng. Một trong những bí quyết để nấu nước dùng ngon là cho thêm nước dừa vô.

Ngoài những nguyên liệu chính kể trên thì để tô mì quảng thêm trọn vị, người Phan Thiết còn cho thêm các nguyên liệu đi kèm như đậu phộng rang, rau thơm, giá trụng,…Nhìn chung, cách nấu mì quảng Phan Thiết không quá khó. Nhưng để nấu được một tô mì quảng chất lượng thì còn tùy thuộc vào bí quyết lựa chọn nguyên liệu, nêm nếm gia vị sao cho món ăn luôn đậm đà hương vị của người đầu bếp.

Tô mì quảng mới múc ra vừa nóng hổi, vừa thơm nồng chắc chắn sẽ khiến bạn phải xuýt xoa mãi không thôi. Bởi ngon nên dù nóng người ta cũng vội vàng cắn miếng thịt vịt vừa mềm vừa thơm béo. Ăn xì xụp những sợi hủ tiếu mì vàng ươm, vừa dai lại vừa bùi. Nước dùng cay cay, ngọt ngọt đậm đà hương vị xứ biển càng làm tăng thêm độ ngon cho món mì thêm bội phần.

Mì quảng Phan Thiết thường được ăn kèm với rau thơm, giá trụng,…để giảm bớt vị ngấy của món ăn. Ngoài ra, vị bùi của đậu phộng rang đã làm nên hương vị rất riêng của mì quảng Phan Thiết. Có thể nói, người Phan Thiết đã biến tấu ra một món ăn rất đơn giản nhưng vẫn có thể để lại nhiều xúc cảm vị giác cho thực khách nếu được một lần thưởng thức.

Bình luận của bạn