Ngọt bùi mứt hạt bàng Côn Đảo

Côn đảo được mệnh danh là hòn đảo bí ẩn và quyến rũ. Côn Đảo thu hút khách du lịch không chỉ bởi lịch sử hào hùng, bi tráng, vẻ đẹp hoang sơ của những bãi biển xanh mát mà còn bởi ẩm thực đa dạng, những món ăn mang đậm sự dân dã kì lạ của nơi đây. Đến với Côn Đảo khách du lịch không thể không thưởng thức món mứt hạt bàng – một món ăn nổi tiếng của mảnh đất đầy sóng gió này. Vậy mứt hạt bàng Côn Đảo là gì? Tại sao mứt hạt bàng lại có sức hút mạnh mẽ đối với du khách đến vậy.

Việt Nam có khá nhiều loại mứt được chế biến từ các loại hoa quả khác nhau trong đó có mứt hạt bàng Côn Đảo. Mứt hạt bàng được chế biến từ hạt bàng mọc tự nhiên trên vùng đất Côn Đảo, đây là loại cây rừng ưa nắng gió Côn Đảo nên cho quả to hơn so với các loại bàng mọc trên đất liền.

Vào mùa bàng chín, người dân nơi đây đi lượm những trái bàng rụng đầy trên đường để chế biến mứt bàng Côn Đảo. Nói như thế không phải là mứt bàng được làm đơn giản mà đó là cả một quá trình công phu đòi hỏi sự kì công cũng như tài chế biến của những người dân đất đảo.

Trái bàng lấy về phải được phơi khô qua 4, 5 nắng sau đó mới dùng dao chẻ từng trái để lấy nhân ra. Nhân bàng khá nhỏ, có màu gỗ, phải khéo léo dùng tăm để lấy ra, công đoạn này thường tốn khá nhiều thời gian vì thế giá mứt hạt bàng Côn Đảo khá cao trên thị trường.

Sau khi lấy được nhân bàng người dân tiến hành chế biến bằng cách rang thủ công truyền thống. Có hai loại mứt hạt bàng Côn Đảo đó là mứt hạt bàng rang muối và mứt hạt bàng rang đường giúp thực khách có thể lựa chọn tùy thích. Đối với du khách lần đầu đến với Côn Đảo sẽ không khỏi ngạc nhiên khi nghe tên món ăn dân dã này nhưng khi được một lần thưởng thức sẽ không thể quên dư vị của món ăn lạ lẫm này. Vùng đất cằn cỗi Côn Đảo ít có loại cây nào có thể sống được mà người dân bằng sự cần cù, sáng tạo đã chế biến nên một món ăn vặt lạ miệng, hút khách từ 1 loại cây mọc hoang trên đảo.

Mứt hạt bàng Côn Đảo, món ăn biểu tượng của vùng đất nắng gió: vùng đất đảo giữa biển khơi là một vùng đất đẹp bởi các bãi cát trải dài, bởi nắng gió thế nhưng nơi đây cây cối cằn cỗi, ít phát triển chỉ có cây bàng là loại hoang giàu sức sống. Chính từ sự cằn cỗi ấy mà người ta đã sáng tạo ra món ăn vặt lạ miệng ít nơi nào có được. Có thể nói mứt bàng Côn Đảo là món ăn đặc trưng biểu tượng cho sự cần mẫn, sáng tạo của những con người nơi đây.

Mứt hạt bàng Côn Đảo có hương vị đậm đà khác lạ: Mứt có nhiều loại chủ yếu mang vị chua ngọt nhưng mứt hạt bàng Côn Đảo lại có vị mặn, bùi lạ miệng. Mứt bàng gồm 2 loại: Loại mặn vẫn giữ được vị tự nhiên của hạt bàng chỉ đậm đà hơn hạt bàng tươi còn mứt hạt bàng rang đường thì có vị ngọt của đường quyện trong cái bùi béo đặc trưng của hạt bàng. Khi thưởng thức mứt hạt bàng Côn Đảo ta cảm giác như đang thưởng thức tinh túy chắt lọc từ nắng gió nơi đây.

Mứt hạt bàng có hàm lượng dinh dưỡng cao và các lợi ích vô cùng lớn như: chứa chất béo đơn bão hòa, protein, potassium rất tốt cho tim mạch, huyết áp, có tác dụng giảm béo và chống táo bón.

Mứt hạt bàng Côn Đảo là món ăn hiếm gặp ở các vùng đất khác: dù cây bàng mọc ở nhiều nơi nhưng ít có nơi nào có nhiều như Côn Đảo và chỉ có quả bàng ở Côn Đảo mới có quả to, hương vị đậm đà nên khi du lịch tai đây bạn chắc chắn nên nếm thử một lần để cảm nhận

Và có một điều đặc biệt hơn tất cả khiến bạn nên thưởng thức mứt hạt bàng Côn Đảo đó chính là món ăn được tạo nên bởi sự cần cù, sáng tạo, công sức lao động của những ngươi dân nơi đây, thưởng thức để thấy được giá trị của sức lao động.

Bình luận của bạn