Ngọt mát chè rau câu chân vịt

Khi nhắc đến món chè rau câu chân vịt, có lẽ nhiều người trong chúng ta không khỏi tò mò. Tò mò cũng đúng thôi vì khi nói đến chè ta thường nghĩ ngay đến những món như đậu xanh, đậu đỏ, … nhưng nay lại có loại chè nấu từ rau câu với cái tên khá ngộ nghĩnh “chân vịt”. Ngọt mát chén chè rau câu chân vịt.

Khi nhắc đến món chè rau câu chân vịt, có lẽ nhiều người trong chúng ta không khỏi tò mò. Tò mò cũng đúng thôi vì khi nói đến chè ta thường nghĩ ngay đến những món như đậu xanh, đậu đỏ, … nhưng nay lại có loại chè nấu từ rau câu với cái tên khá ngộ nghĩnh “chân vịt”.

Thật ra, những ai sinh ra và lớn lên nơi miệt biển thì chén chè sền sệt, sừng sực vị rau câu nóng, thơm nồng mùi gừng lại là món ăn mộc mạc, dân dã và khá quen thuộc.

Bên cạnh các loại mực, nghêu, sò, tôm … rau câu đã trở thành món ăn quen thuộc và yêu thích của người dân vùng biển xứ Quảng. Có nhiều loại rau câu, riêng rau câu chân vịt có hình thù như những ngón chân vịt. Thường bám sát bề mặt những hòn đá hay rạn san hô. Khoảng chừng tháng ba đến tháng chín, loài rau câu này xuất hiện rộ nhất. Khi thủy triều rút, chỉ cần mang một cái liềm, một cái gùi là hái được rau câu.

Rau câu hái về, nhặt hết những thứ rong tảo khác lẫn vào, rửa sạch đất cát, lặt bỏ những vỏ ốc, sò còn bám vào rau, đem ngâm nước nhiều lần và phơi khô. Lúc này rau câu trở thành một món hàng được cư dân vùng biển cất để dùng dần hoặc bán tại các chợ, nhà hàng. Rau câu chân vịt mùi thơm, tính hiền, nhiều dưỡng chất, thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, nên trẻ em còi cọc, người mới đau dậy ăn các món nấu từ rau câu không thể chê vào đâu được.

ngot mat che rau cau chan vit - 2

Ngọt mát chén chè rau câu chân vịt.

Từ lâu, các món chế biến từ rau câu đã tạo nên phong cách ẩm thực rất riêng tại  vùng cửa biển Quảng Nam. Và nếu có dịp đến với đất Quảng, nhất định bạn sẽ được thưởng thức những món ngon như làm gỏi, nấu cháo nhưng độc đáo nhất là chè rau câu chân vịt. Trước khi nấu chín, phải đem rau câu ngâm nước cho nở ra và nhả hết các chất bẩn.

Muốn có một chén chè ngon, mát lại đẹp mắt, người chế biến phải trải qua nhiều công đoạn cầu kỳ. Ngâm rau câu xong, rửa sạch rồi thêm một tí chanh để khử mùi rong biển, xả lại vài lần nước là nấu được. Gừng gọt vỏ giã nhỏ. Cho rau câu vào nồi đổ nước sâm sấp, nấu sôi lên, khoảng mươi lăm phút, cho đường cát vàng, gừng vào, quậy tan đường, tắt bếp. Đổ ra chén để nguội. Độ vài giờ sau, rau câu đông đặc lại thành chè có màu vàng thanh. Theo kinh nghiệm,  lúc nấu người ta nhỏ vài giọt chanh có tác dụng làm cho rau câu nhanh mềm và dễ đông cứng.

Một điều thú vị nữa từ món chè rau câu này là có thể cầm miếng ăn, vì khi để một thời gian chè sẽ đông lại như một miếng thạch. Với cái mát tự nhiên vốn có của rau câu, chè rau câu chân vịt thật sảng khoái trong những ngày tiết trời chuyển mùa, hoàn toàn xứng đáng để bạn thử khám phá.

Theo danviet.vn

Bình luận của bạn