Nhớ đời món nấm “tiến vua” nơi miền Tây

Miền Tây sông nước luôn sản sinh ra những món ăn ngon và hiện tại nấm bào ngư nơi đây được xem là “hàng hiệu”. Món bào ngư xào có thể dùng với cơm trắng miền quê là ngon hết ý. Món xào nấm bào ngư hấp dẫn, lạ miệng.

Miền Tây sông nước luôn sản sinh ra những món ăn ngon và hiện tại nấm bào ngư nơi đây được xem là “hàng hiệu”. Món bào ngư xào có thể dùng với cơm trắng miền quê là ngon hết ý.

Ngày trước, nấm bào ngư được xem là món ăn quý phái, chỉ dùng tiến vua hay giới thượng lưu mới được dùng. Nhưng vài năm trở lại đây, loại nấm này đã trở nên quen thuộc với người bình dân miền Tây Nam bộ.

Nấm bào ngư chế biến được nhiều món ăn ngon, là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng khá cao và cũng là nguồn hàng xuất khẩu có giá trị. Cũng bởi thế, nhiều năm trở lại đây, nấm bào ngư đã có mặt trong thực đơn ở khắp các nhà hàng sang trọng. Những món ngon được các nhà hàng chế biến từ nấm bào ngư như: Nấm bào ngư xào, gỏi nấm bào ngư… đều là món khoái khẩu của thực khách. Mặt khác, trong quan niệm của người dân, do nấm bào ngư xưa kia là món ăn để “tiến vua” nên vô tình loại nấm này còn mang lại sự tò mò thích thú cho người dùng.

Nhớ đời món nấm “tiến vua” nơi miền Tây - 1

Món xào nấm bào ngư hấp dẫn, lạ miệng.

Với loại nấm này, cách làm khá đơn giản. Chỉ sau một tháng ủ phôi, từng nấm chiếc nó nhỏ xinh bắt đầu “lộ diện”, người dân bắt đầu thu hái mang giao cho các nhà hàng để chế biến thành các món ăn để dâng khách "thượng đế" theo nghĩa đây là nấm “tiến vua” xưa.

Nhớ đời món nấm “tiến vua” nơi miền Tây - 2

Ủ phôi chuẩn bị cho ra nấm.

Nấm bào ngư trong quá trình sinh trưởng chỉ dùng nước nguồn trong tự nhiên phun tưới nên mùi vị thơm phức, ngọt lành. Dân quê dùng món ăn này để phục vụ bữa cơm gia đình và cũng có thể dùng để thiết đãi bạn bè, khách khứa phương xa.

 

Chính vì cách gọi món “tiến vua” nên bào ngư đã trở thành món ăn độc đáo, kích thích sự tò mò của các thực khách khi dùng nấm. Đối với người miền Tây, họ luôn tự hào rằng giờ đây dân quê đã tự biết trồng và chế biến món ăn được xem là quý phái, sang trọng này.

Theo danviet.vn

Bình luận của bạn