Những món ngon từ củ hũ dừa

Bỏ 1 miếng củ hũ dừa vào miệng nhai sẽ cảm nhận được vị ngọt ngọt, giòn giòn khi nhai. Củ hũ dừa nhờ có tính chất ẩm (có nước) nên dễ thấm gia vị làm tăng thêm độ đậm đà cho món ăn. Vì thế, món ăn này rất được nhiều người ưa chuộng, kể cả người lớn và trẻ nhỏ.

Củ hũ dừa được xem là “trái tim” của dừa. Củ hũ dừa là phần non nhất trên đọt cây dừa. Nó ngọt, mát dịu, là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Từ rất xa xưa, người Nam Bộ đã biết tận dụng củ hũ dừa để đưa vào chế biến các món ăn trong bữa cơm hằng ngày. Họ đã lột vỏ ngoài để lấy phần ngon lành nhất này để chế biến nhiều món ăn ngon hấp dẫn như củ hũ dừa xào lòng gà, củ hũ dừa chiên bánh xèo, củ hũ dừa xào tôm, củ hũ dừa bóp xổi, củ hũ dừa nấu tôm thịt, gỏi củ hũ dừa, canh củ hũ dừa nấu thịt viên, củ hũ dừa làm chua, hoặc có khi chỉ cần rửa sạch, thái mỏng rồi ăn sống.


Củ hũ dừa có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon

Bỏ 1 miếng củ hũ dừa vào miệng nhai sẽ cảm nhận được vị ngọt ngọt, giòn giòn khi nhai. Củ hũ dừa nhờ có tính chất ẩm (có nước) nên dễ thấm gia vị làm tăng thêm độ đậm đà cho món ăn. Vì thế, món ăn này rất được nhiều người ưa chuộng, kể cả người lớn và trẻ nhỏ. Chỉ có đến Bến Tre Quý khách mới thỏa cơn thèm với món củ hũ dừa truyền thống này. Một vài món ăn ngon được kết hợp với củ hũ dừa như:

  • Bánh xèo củ hủ dừa

Củ hũ dừa còn được chế biến thành những món hấp dẫn khác thông qua cách xào, nấu, kho, hầm hoặc làm nhân cho món bánh xèo. Bánh xèo là món ăn ngon dân dã của người dân Nam Bộ. Hầu như địa phương nào có món bánh xèo cũng có những “bí quyết” riêng để có được món bánh xèo ngon. Riêng với Bến Tre, ngoài tôm, thịt, giá, hến, nấm, trứng… là những nguyên liệu dùng để làm nhân bánh thì củ hũ dừa cũng là một thành phần làm nên chiếc bánh xèo ngon. Củ hũ dừa được xắc thành sợi thay giá, dùng làm nhân hoặc bỏ lên trên mặt bánh xèo lúc gần chín ăn rất ngon. Bánh xèo béo hòa với vị ngọt tự nhiên của củ hũ dừa. Hiện củ hũ dừa được xem là “món ăn xa xỉ” vì rất khó kiếm, vì thế cũng rất ít người chiên bánh xèo với củ hũ dừa.


Món bánh xèo củ hũ dừa, một “phiên bản” của bánh xèo miền Tây

  • Gỏi củ hũ dừa

Nếu Quý khách đã từng quen miệng với các món gỏi ngó sen hay bồn bồn thì chắc chắn sẽ cảm thấy “lạ miệng” với món gỏi củ hũ dừa. Món gỏi này, với bàn tay khéo léo của các bà nội trợ, nó vừa giòn, vừa ngọt, quyến rũ khó tả. Gỏi củ hũ dừa thường trộn với tôm, thịt và ăn kèm bánh phồng tôm. Cách làm đòi hỏi rất công phu và tỉ mỉ. Củ hũ dừa xắt nhỏ vừa ăn, rồi rửa sạch, ngâm nước đá để tăng độ giòn. Sau đó trộn củ hũ dừa đã xắt sợi chung với tỏi, ớt, chanh, đường, nước mắm và cho tôm sú luộc, thịt nạc khìa xắt mỏng vào trộn chung. Có thể trang trí thêm rau răm, ớt đỏ thái chỉ, hành tây… để món ăn thêm vị đậm đà. Gỏi củ hũ dừa thường là món ăn thứ 2 sau chén súp mở màn trong các bữa tiệc ở các nhà hàng sang trọng.


Gỏi củ hũ dừa là món ăn ngon hiện nay có mặt ở các nhà hàng sang trọng

Bình luận của bạn