Niễng - món ngon dân dã và đầy thương yêu

Củ niễng mềm, xốp, khi nấu chín ngọt, bùi, thơm nhẹ, cộng thêm tác dụng tốt cho sức khỏe, tốt cho tim mạch, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chữa bệnh tiểu đường… nên trở thành món ăn được nhiều người yêu thích.

Niễng, loài cây thân có có đặc tính sinh học khá lạ. Nó sinh sống ở những vùng đất ngập nước, ven ao hồ, xưa phổ biến ở đồng bằng Bắc Bộ nhưng nay chỉ còn một số nơi lưu giữ được cây niễng như ở Nam Đinh, Vũ Thư- Thái Bình, Kim Động, Tiên Lữ - Hưng Yên…

Niễng được thu hái phần thân phình to, dài như hình cái chùy, nên bà con quen miệng gọi là củ niễng. Phần phình to đó là do nhiễm nấm than, ngoài xanh non, khi cắt ngang thì thân xốp mềm, xen lẫn những vệt đen lấm tấm, là bào tử của nấm than.

Thân củ niễng phình to, xanh, xốp. Ảnh. Xuân Xuka

Thân củ niễng phình to, xanh, xốp. 

Củ niễng mềm, xốp, khi nấu chín ngọt, bùi, thơm nhẹ, cộng thêm tác dụng tốt cho sức khỏe, tốt cho tim mạch, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chữa bệnh tiểu đường… nên trở thành món ăn được nhiều người yêu thích.

Giá bán của niễng không hề rẻ, khoảng 30 ngàn đồng cho 10 củ, nhưng đến vụ thu hoạch, bà con có bao nhiêu niễng là bán hết ngay. Chúng tôi theo chân bà con đi thu lượm niễng ở Hưng Yên về, bóc sạch phần vỏ thân, lấy phần mềm xốp phình to để ăn. Đem phần đó rửa sạch, thái vát thành miếng rồi chuẩn bị nấu.

Củ niễng khi thái vát có lấm tấm đen. Ảnh. Xuân Xuka

Củ niễng khi thái vát có lấm tấm đen. 

Bà con nói rằng niễng tươi ngon xào hành không cũng dậy mùi thơm rồi. Còn muốn làm thành những món cầu kì hơn, thì xào niễng với thịt lợn, thịt bò, tim cật hay với trứng, xào chín tới, nêm chút gia vị là có những đĩa niễng ươm vị thanh ngon.

Chỉ với những sản vật thân thuộc nhất của cuộc sống, bà con đã giúp chúng tôi có những đĩa niễng xào thật thơm.

Củ niễng xào trứng. Ảnh. Xuân Xuka

Củ niễng xào trứng. 

Dân Hà Thành khéo léo và “sành ăn” thì đem xào niễng với rươi. Rươi đầu đông là một loại thực phẩm ngon lành, thơm phức, kết hợp với niễng, qua bàn tay đảm đang của người Hà Nội, tạo thành món ăn quý và cầu kì.

Niễng xào hành. Ảnh. Xuân Xuka

Niễng xào hành. 

Đó, chỉ có bấy nhiêu thôi, mộc mạc mà lắng sâu, niễng đủ ghi dấu trong lòng người. 

Bình luận của bạn