Nộm da trâu – món ngon nhớ đời

Nộm da trâu là đặc sản của đồng bào người Thái ở Sơn La. Nếu thông thường, người ta chỉ dùng da trâu để làm trống thì người Thái Sơn La lại sáng tạo ra món đặc sản độc đáo có một không hai là nộm da trâu.

Nộm da trâu là đặc sản của đồng bào người Thái ở Sơn La. Nếu thông thường, người ta chỉ dùng da trâu để làm trống thì người Thái Sơn La lại sáng tạo ra món đặc sản độc đáo có một không hai là nộm da trâu.

Miếng da trâu rất đanh và cứng, để có thể chế biến thành nộm cần phải đi qua nhiều công đoạn. Da trâu khi chưa qua sơ chế rất dày và cứng, có màu đen. Đầu tiên, miếng da trâu cần được nướng chín, phần để tiệt khuẩn, phần để miếng da chuyển sang màu vàng, người ta sẽ cạo bỏ dễ dàng lớp ngoài để miếng da còn lại có độ trong và giòn.

Sao công đoạn nướng, da trâu lại được luộc qua với nước lã trong khoảng 1 – 1,5 tiếng trước khi được thái mỏng. Vì da trâu cứng và dai nên việc thái da trâu cũng tốn rất nhiều công sức. Người ta cần dùng dao thật sắc, thái càng mỏng càng tốt, thái chéo để tạo độ vát tạo thành từng miếng da mỏng, màu vàng trong, cắn vào thấy giòn sần sật.

Gia vị là một phần rất quan trọng trong văn hóa ẩm thực của người Thái. Vì vậy, bạn dễ dàng bắt gặp bên cạnh những nếp nhà sàn là những mảnh vườn nho nhỏ, trồng đủ thứ rau gia vị phục vụ cho các món ăn.

Nộm da trâu ngoài sử dụng những nguyên liệu thông thường của món nộm như lạc, rau mùi, ớt…người Thái còn gia giảm nộm với đủ thứ rau rừng như rau dớn, hoa chuối, chút hạt mắc khén, tạo nên hương vị Tây Bắc khác biệt mà quyến rũ.  

Một nguyên liệu không thể thiếu khác để làm món nộm da trâu là nước măng chua. Không thơm gắt như chanh hay giấm, nước măng chua khiến miếng da trâu trở nên giòn tan, lại có vị thanh thanh dìu dịu, pha chút vị hăng của măng trúc, ăn bao nhiêu cũng không ngấy.

Dù là món ăn dân dã nhưng cách chế biến nộm da trâu hết sức cầu kì và mất thời gian. Vậy mới thấy rõ sự tỉ mẩn trong ẩm thực người Thái Tây Bắc.


 

Dân phượt Tây Bắc nếu một lần được thưởng thức nộm da trâu hẳn đều mê mệt, rồi tìm cách mang công thức về xuôi. Nộm da trâu về thành phố thường chỉ tìm thấy trong các quán dân tộc, bởi tính cầu kì trong chế biến.

Ngoài da trâu, nộm còn có thể kết hợp với thịt trâu, tạo nên món ăn hấp dẫn, đủ đầy hơn. Khéo léo gắp một đũa cả da trâu, cả thịt, cả rau đưa lên miệng để thưởng thức hương vị trọn vẹn, ngất ngây. Vị giòn đanh của da trâu, ngọt dai của thịt trâu (đã được nện kỹ cho mềm), vị bùi của lạc rang, thơm của mắc khén, chua dịu của nước măng… tất cả cùng hòa quyện tạo thành thứ men chẳng phải rượu mà tận cùng mê say.

Bình luận của bạn