Ong Rừng Xáo Măng Chua - Đặc Sản Mai Châu Tỉnh Hòa Bình

Đến với Mai Châu, Hòa Bình, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng phong cảnh nên thơ nơi có những dòng suối mát uốn quanh những thửa ruộng xanh mướt, những nếp nhà sàn đơn sơ nép mình bên chân núi với những cô gái Thái e ấp trong bộ váy dân tộc...

Đến với Mai Châu, Hòa Bình, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng phong cảnh nên thơ nơi có những dòng suối mát uốn quanh những thửa ruộng xanh mướt, những nếp nhà sàn đơn sơ nép mình bên chân núi với những cô gái Thái e ấp trong bộ váy dân tộc...

Mà còn được thưởng thức rất nhiều đặc sản với hương vị thơm ngon như đốt cơm lam, những xiên thịt nướng, nhâm nhi vài chén rượu ngô và đặc biệt không thể thiếu một món ăn vô cùng độc đáo - ong rừng xáo măng chua.

Món ong rừng xáo măng này nghe tên thôi đã thấy thật đặc biệt. Hơn nữa, không phải mùa nào cũng có món này bởi tổ ong rừng không phải có quanh năm mà chỉ có vào mùa hè. Do đó nếu muốn được thưởng thức các món ăn được chế biến từ ong rừng, bạn hãy lên Mai Châu vào dịp cuối hè. Những tổ ong rừng to bằng chiếc rổ con được những người dân trong bản mang về vừa làm thuốc đồng thời cũng để chế biến ra những món đặc sản mà vùng đồng bằng không có được. 

Thường những con ong già màu nâu được người dân mang đi ngâm rượu, còn làm món ăn thì chỉ chọn những con ong non có màu trắng béo tròn và mập mạp.

Ong rừng có thể rang với lá chanh như giống như con nhộng nhưng ở đây người dân vẫn thường xáo với măng chua. Măng rừng cũng là một trong những đặc sản của vùng đất Mai Châu này và là thứ luôn sẵn có trong nhà của những người dân trong bản bởi họ thường lên rừng hái măng về rồi ngâm chua hoặc phơi khô để ăn dần.

Sau khi lấy hết ong ra khỏi tổ, trước hết cần đem rửa qua bằng nước lạnh, sau đó để ráo nước. Sau khi phi thơm hành mỡ thì cho ong vào đảo đều, khi ong bắt đầu ngả sang màu hơi vàng thì bắc ra trút vào đĩa. Rồi tiếp đó, người ta mới cho măng vào xào đến lúc chín thì cho ong đã rang vào đảo cùng.

Có thể thấy, cách chế biến món ong rừng xáo măng chua rất đơn giản, không quá cầu kì hay đặc biệt, thậm chí cũng không cần rau thơm, chỉ thêm một chút cay cay của ớt và nêm nếm gia vị vừa ăn là được. Khi thưởng thức món ăn này, để hương vị thêm đậm đà và đúng vị người ta thường hay ăn kèm cùng với củ kiệu muối.

Giữa núi rừng bát ngát, vị béo ngậy, được thưởng thức mềm mềm thơm phức của ong rừng lẫn với vị chua cay của măng chua và vị ngọt ngọt, hăng hăng của củ kiệu muối, thêm ly rượu ngô càng làm say đắm lòng người. Nếu có dịp lên Mai Châu, Hòa Bình, đừng bỏ lỡ  những cơ hội thưởng thức các món ngon nơi đây. Vẫn còn có rất nhiều món ăn đặc sản, độc đáo của vùng núi rừng Tây Bắc đang chờ bạn khám phá.

 

Bình luận của bạn