Quán chả cá Hà Nội nướng than hoa thơm phức cả phố

chiếc chảo nhôm sáng bóng đầy ắp những miếng cá vàng ươm thơm mùi nghệ được đưa lên bàn cho khách. Hành, thì là xanh mướt mắt được cho vào chảo, đảo qua lại cho tới khi mềm, miếng cá xém cháy cạnh.

Trong vài năm gần đây, những quán chả cá mới ở Hà Nội thi nhau mở ra với nhiều mức giá khuyến mãi khác nhau. Ngày trước, các gia đình Hà thành chỉ thỉnh thoảng mới đi ăn bữa chả cá cải thiện. Nhưng giờ hàng quán khá nhiều, giá cả bình dân so với mức thu nhập nên ai cũng có thể đi ăn bữa no nê mà không lo nhiều về chi phí.

Cá không tẩm ướp quá nhiều để giữ được vị tươi ngon.

Cá không tẩm ướp quá nhiều để giữ được vị tươi ngon.

Để giữ chân thực khách, mỗi quán lại có một cách làm riêng. Có nơi phục vụ chả cá đậm đà tẩm mắm tôm, đường và cho tinh dầu cà cuống. Có nơi vẫn giữ cách ướp miếng cá tươi với riềng mẻ, chút ít gia vị và nướng than hoa như truyền thống.

Dù mới mở cách đây vài năm, hàng chả cá ở phố Trần Quốc Toản không chọn con đường phá cách mà đi theo lối chế biến đã tồn tại lâu đời. Quanh khu bếp bé nhỏ, chỉ nghe thấy rộn ràng tiếng nói của người mẹ khi sắp xếp công việc cho từng thành viên. Họ cần mẫn làm hàng để kịp giờ phục vụ khách. Mẻ cá nướng xong vàng ruộm, mùi chả cá lan tỏa khắp khu phố.

Nhà hàng giữ nguyên cách nướng cá bằng than hoa.

Nhà hàng giữ nguyên cách nướng cá bằng than hoa.

Sau đó, chiếc chảo nhôm sáng bóng đầy ắp những miếng cá vàng ươm thơm mùi nghệ được đưa lên bàn cho khách. Hành, thì là xanh mướt mắt được cho vào chảo, đảo qua lại cho tới khi mềm, miếng cá xém cháy cạnh. Bạn có thể kết hợp các thành phần theo ý muốn riêng nhưng nhiều người thích lần lượt cho một chút bún, cá, thì là, rắc lạc lên rồi tráng một lớp mắm tôm.

Trong khi một số nơi đã chuyển sang loại cá khác thì quán vẫn kiên quyết chọn cá lăng dù giá nhập có thể cao hơn. Chủ hàng quan niệm, chất lượng món ăn nằm ở độ tươi ngon của nguyên liệu. Bởi vậy, việc lựa chọn được nguồn cá đảm bảo quan trọng hơn việc tẩm thật nhiều gia vị. Bởi vậy, khách tới ăn đều khen miếng cá to, chắc thịt, gia giảm vừa miệng. Tuy nhiên, cũng có người mong cá có thêm chút mỡ béo thì sướng miệng hơn.

Khách có thể xin thêm các loại hành, thì là, rau sống ăn kèm.

Khách có thể xin thêm các loại hành, thì là, rau sống ăn kèm.

Quán khá rộng rãi nhưng thường xuyên kín khách, bạn nên cẩn thận gọi bàn đặt trước. Tới giờ trưa, bàn nào cũng thấy khói bốc lên nghi ngút, ai cũng tập trung dùng đũa đảo cá khỏi cháy, vừa đảo vừa kiềm chế cơn thèm đã lên đến đỉnh điểm. Trong lúc đợi chờ, khách có thể đưa tay bốc vài hạt lạc thơm và bùi để nhâm nhi.

Giá một suất chả cá ở đây là 120.000 đồng vừa đủ no. Ngoài ra, khách có thể gọi thêm lòng cá. Quán thường mời khách ăn cháo và thạch dừa miễn phí vào buổi trưa.

Bình luận của bạn