Ram cuốn cải - Đặc sản Đà Nẵng

Cuốn bánh tráng có ram, rau cải cùng với ít rau thơm, dưa chuột thái mỏng, ít nộm đu đủ, cà rốt rồi chấm nước chấm chua ngọt đặc trưng mới thấy hết cái hương vị đặc biệt của món ăn dân dã nhưng lại rất tinh tế này.

Tôi vẫn còn nhớ lần đầu tiên đến Đà Nẵng được người bạn trong này chiêu đãi món ram cuốn cải, xong cứ ấn tượng mãi. Ram thực ra chính là chả nem ngoài Bắc nhưng cách ăn ở đây khá đặc biệt và ngon miệng. Món này là món ăn dân dã của người ở đây nên dễ bắt gặp trong các chợ hay những quán vỉa hè ở Đà Nẵng lắm.

Nhân ram tương đối giống nhân nem của miền Bắc, nghĩa là có ít miến trộn với thịt và nấm mèo, nếu làm ram chay thì nguyên liệu chính làm nhân là các loại củ thông thường là khoai môn, khoai lang, cà rốt, khoai tây… Nhân được tra gia vị xong thì được cuộn lại bởi phần vỏ thường là bánh tráng lề (ngoài Bắc gọi là bánh đa nem, bánh rế hoặc bánh tráng bò bía rồi cho vào rán giòn. Ở các quán thì người ta cuốn ram sẵn, đợi có khách đến mới chiên. Dầu được cho lượng vừa ngập cuốn ram, đun sôi dầu rồi cho các cuốn ram vào, canh lửa vừa phải, đợi đến khi vàng đều thì vớt ra đĩa. Mỗi chiếc ram chỉ dài khoảng chừng một ngón tay với lớp vỏ thơm, giòn. Bí quyết để ram được giòn lâu là vắt thêm ít chanh vào trong dầu chiên và sau khi chiên thì gắp ra cái đĩa có sẵn giấy thấm dầu.

dac-san-da-nang-5

Nói thế thì chưa đặc biệt bởi món ram cuối này được ăn kèm với cải cay – một loại rau rất hay được ăn kèm với các món cuốn ở Đà Nẵng. Người ta gọi 2 thứ này là cặp đôi hoàn hảo vì kết hợp với nhau thì vừa bớt độ ngấy của ram cũng như tăng độ ngọt, át đi độ hăng cay của cải. Cuốn bánh tráng có ram, rau cải cùng với ít rau thơm, dưa chuột thái mỏng, ít nộm đu đủ, cà rốt rồi chấm nước chấm chua ngọt đặc trưng mới thấy hết cái hương vị đặc biệt của món ăn dân dã nhưng lại rất tinh tế này.

dac-san-da-nang-6

Địa chỉ ăn ram cuốn cải:

Các quán ram cuốn cải tập trung chủ yếu ở đường Lê Duẩn đoạn gần trường tiểu học Trần Cao Vân và đường Ông Ích Khiêm đoạn gần nhà thờ, các quán ram trong khu chợ Cồn. Các quán sẽ bắt đầu bán từ khoảng 5 giờ chiều đến 10 giờ đêm, giá cả cũng rất vừa túi.

  • Ram cuốn cải Việt: Số 272 Lê Duẩn, quận Hải Châu, bán từ 6 giờ tối đến 11 giờ đêm. Quán nhỏ thôi, nằm lề đường nhưng rất đông khách, đồ ăn sạch sẽ, giá rẻ mà lại rất ngon.
  • Ram cuốn cải cô Tiến: Số 109 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, bán từ 4 giờ chiều đến 9 rưỡi tối. Ở đây có cả chè chuối nướng, sinh tố.
Bình luận của bạn