Thơm ngon gỏi nhệch Tràng Cát

Khác với gỏi nhệch ở những vùng khác, gỏi nhệch Tràng Cát sử dụng dấm bỗng chua đã nêm các vị cay, mặn, ngọt; ăn kèm lá mơ, sắn thuyền, lá bứa, đinh lăng, mùi ta, các loại húng, khế chua, chuối xanh… nhưng chủ yếu nhất là giềng để trộn nhệch.

Cá nhệch là một loài cá thường dùng để chế biến gỏi, nó có vẻ ngoài giống con lươn nhưng to và dài hơn, sinh sống chủ yếu ở vùng phá ven vịnh Bắc Bộ. Món gỏi cá nhệch ở Tràng Cát tuy dân dã nhưng dường như nó đã trở thành một món đặc sản trên bàn tiệc của những người sành ăn ở Hải Phòng. Nhiều người nhận xét cá nhệch ở đây vừa to, vừa chắc, thịt lại ngọt nên làm gỏi ngon khỏi chê.

Có hai loại nhệch được bán tại Hải Phòng là nhệch thịt và nhệch xương; loại nhệch thịt sẽ cho nhiều thịt hơn nên người ra sẽ chuộng loại này hơn để làm gỏi. Khác với gỏi nhệch ở những vùng khác, gỏi nhệch Tràng Cát sử dụng dấm bỗng chua đã nêm các vị cay, mặn, ngọt; ăn kèm lá mơ, sắn thuyền, lá bứa, đinh lăng, mùi ta, các loại húng, khế chua, chuối xanh… nhưng chủ yếu nhất là giềng để trộn nhệch.

Vì được gọi là gỏi nên hiển nhiên cá sẽ không được xử lý nhiệt cho chín như những cách chế biến món ăn khác; cách thái, trộn gia vị cũng phải tuân thủ theo từng bước, gia vị nào cho trước, gia vị nào cho sau thì mới dậy mùi, chứ cho bừa vào rồi trộn đều thì vị thơm ngon của món ăn này sẽ không được đảm bảo, nhiều khi cá vẫn còn có mùi tanh, ăn sẽ mất ngon.

 

Khi ăn gỏi nhệch, các loại lá quan trọng như lá mơ, sắn thuyền, lá bứa, lá đinh lăng cần phải có đầy đủ, ngoài ra có thể dùng kèm thêm chút rau gia vị như: mùi ta, các loại húng, khế chua, chuối xanh… Khi ăn, các bạn sẽ gói các loại rau này cho vào bánh đa nem, cuộn thêm với một gắp gỏi nhệch trộn giềng và gia vị, cuốn lại cho chặt tay rồi chấm vào bát bỗng. Tính a-xít của dấm sẽ khiến phần thịt cá chín dần dần mà không cần phải xử lý qua nhiệt.

Lưu ý: Vì gỏi là món cá sống, chưa qua xử lý nhiệt nên nó sẽ không thích hợp cho những người có hệ miễn dịch tiêu hóa kém, đặc biệt là phụ nữ có thai, trẻ em và người già. Các bạn lưu ý không nên ăn quá nhiều, sẽ không tốt cho sức khỏe.

Ăn gỏi nhệch ở đâu ngon?

Gấu cũng không phải là người thích ăn gỏi tôm gỏi cá nên cũng không tìm hiểu nhiều về món ăn này, tuy nhiên lần liên hoan gần đây được đứa bạn mời ăn thử, món gỏi này ăn khá hay và lạ miệng. Các bạn hãy tham khảo hai địa chỉ này nhé

  • Nhà hàng Sông He: Km 10+500 Đường 353 Cầu Rào, quận Đồ Sơn, Hải Phòng.
  • Nhà hàng Lâm Viên: Số 53 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng.
Bình luận của bạn