Thưởng thức bò leo núi Tân Châu

Trước khi ăn, người ta cho một miếng mỡ lợn to lên trên bếp than hồng, sau đó phết lên một ít bơ vàng lên thịt bò, trứng và bơ hòa quyện thấm dần vào miếng thịt tạo nên hương thơm ngọt lịm. Điều đặc biệt là dù có để miếng thịt trên bếp bao lâu thì thịt cũng vẫn không bị dai, cứng mà luôn mềm mại, ăn rất vừa miệng.

“Bò leo núi” lâu nay đã trở thành món ăn nổi tiếng độc đáo tại Tân Châu, An Giang. Sở dĩ độc đáo bởi cách tẩm ướp, chế biến món này không hề giống món bò nướng trong ẩm thực người Việt ở đồng bằng sông Cửu Long.

Mới nghe chắc hẳn bạn sẽ nghĩ đây là giống bò được nuôi ở vùng núi, thịt rắn chắc; nhưng thực tế chúng vẫn chỉ là thịt bò được bán tại chợ thông thường, chỉ khác biệt ở cách chế biến.

dac-san-an-giang-19

Miếng thịt được cắt dày hơn so với các món bò nướng khác. Thịt được ướp bằng hỗn hợp trứng gà tươi khuấy đều, còn vỉ nướng thì được làm bằng gang; có một hình tròn nhô lên ở giữa vỉ hình quả núi nên người ta gọi món ăn này là “bò leo núi”.

Trước khi ăn, người ta cho một miếng mỡ lợn to lên trên bếp than hồng, sau đó phết lên một ít bơ vàng lên thịt bò, trứng và bơ hòa quyện thấm dần vào miếng thịt tạo nên hương thơm ngọt lịm. Điều đặc biệt là dù có để miếng thịt trên bếp bao lâu thì thịt cũng vẫn không bị dai, cứng mà luôn mềm mại, ăn rất vừa miệng.

Sau khi thịt được nướng xong, người ăn dùng kèm với bánh tráng và rau sống, chuối chát… rồi chấm với chao hoặc mắm pro-hốc*.

Đây là món ăn kết hợp giữa văn hóa ẩm thực của người Kinh và người Kh’mer Nam Bộ. Sẽ thật là đáng tiếc nếu như bạn ghé qua vùng đất này mà không thưởng thức món “bò leo núi”.

(*Mắm pro-hốc: Hay còn gọi là mắm bò hóc, mắm prahok; một loại mắm được làm từ cá nước ngọt bởi người Kh’mer Nam Bộ)

Bình luận của bạn