Tiền Giang: Chuối quết dừa, món ngon dễ làm

Chuối là một trong những hoa quả quen thuộc ở Tiền Giang. Chuối chín được dùng để làm món bánh chuối chiên, chuối hấp, chè chuối... Chuối xanh (chưa chín) được dùng để ăn kèm với các loại rau sống hay được làm món chuối quết dừa dân dã, ngọt ngào. Với người dân quê ở Tiền Giang, chuối quết dừa đã trở thành một món ăn quen thuộc không chỉ vui miệng mà còn giúp giải quyết cái bụng đói. Với người phương xa, chuối quết dừa lạ mà quen, đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn.

Chuối quết dừa có hương vị độc đáo, hấp dẫn bởi vị bùi bùi của chuối hòa quyện với vị béo của đậu phộng và cơm dừa.

Chuối là một trong những hoa quả quen thuộc ở Tiền Giang. Chuối chín được dùng để làm món bánh chuối chiên, chuối hấp, chè chuối... Chuối xanh (chưa chín) được dùng để ăn kèm với các loại rau sống hay được làm món chuối quết dừa dân dã, ngọt ngào.

Với người dân quê ở Tiền Giang, chuối quết dừa đã trở thành một món ăn quen thuộc không chỉ vui miệng mà còn giúp giải quyết cái bụng đói. Với người phương xa, chuối quết dừa lạ mà quen, đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn.

Nguyên liệu:

Nguyên liệu chính làm món chuối quết dừa chỉ gồm:

- Chuối sứ (già) xanh, già.

- Dừa nạo. Khi chọn dừa bạn nên chọn dừa vừa cứng cơm để món ăn thơm ngon.

- Đậu phộng rang sẵn.

- Đường ăn, muối.

Cách thực hiện:

- Chuối xanh đem khía vỏ, cắt hai đầu và ngâm trong nước muối để chuối ra bớt nhựa. Tiếp đó vớt và rửa sạch chuối cho vào nồi luộc chín. Khi vỏ những quả chuối bị nứt và chuối có màu vàng là chín. Vớt chuối luộc ra, bóc vỏ và để nguội.

- Nguyên liệu tiếp theo cần sơ chế là dừa. Dừa chọn những trái dừa xiêm, rám vỏ thì cơm dừa ăn ngọt mà không bị cứng. Dùng nạo nạo dừa thành sợi dài.

- Đậu phộng giã nhuyễn.

- Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu thì cho chuối luộc đã nguội, dừa nạotrộn lẫn với nhau giã nhuyễn trong cối. Nêm gia vị, muối đường cho hợp khẩu vị là được.

- Chuối quết dừa đã xong thì múc ra đĩa, rắc đậu phộng rang giã giập lên trên.

Ăn kèm với chuối quết dừa còn có các loại rau thơm như lá cách, lá lốt, càng cua, dấp cá, húng lủi, rau thơm… và bánh tráng, không thể thiếu là một bát nước chấm chua ngọt.

Chuối quết dừa có màu sắc rất bắt mắt: màu vàng của chuối, dứa, màu trắng của dừa nạo, màu xanh của các loại rau và màu đỏ của chén mắm chua ngọt. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận được vị béo, bùi của chuối, dừa nạo, vị ngọt, dơn dớt chua của dứa hòa lẫn mùi thơm đặc trưng của các thứ rau vườn tạo thành một món ăn thật hấp dẫn.

Bình luận của bạn