Tinh hoa đặc sản Hà Thành từ cốm tươi

Cốm đặc biệt bởi đó là một thức quà vừa sang trọng, vừa bình dân, có thể nhâm nhi bên tách trà mạn, lại vừa làm nguyên liệu cho những món ngon không thể nào quên.

Từ bao đời nay, cốm đã trở thành một nét tinh hoa không thể tách rời khi nói về Hà Nội. Cốm đặc biệt bởi đó là một thức quà vừa sang trọng, vừa bình dân, có thể nhâm nhi bên tách trà mạn, lại vừa làm nguyên liệu cho những món ngon không thể nào quên. Cùng Cuốn điểm qua những món ăn hấp dẫn được làm từ cốm khiến bao người Tràng An tự hào nhé.

1. Bánh cốm

 

Tinh hoa đặc sản Hà Thành từ cốm tươi

Bánh làm từ cốm, nhân đậu xanh dừa nạo và mứt bí hoặc mứt sen trần, thường dùng cho lễ ăn hỏi. Cốm được trộn nước theo tỷ lệ nhất định, đảo đều trên lửa, hoặc hấp chín trộn chút đường và nước hoa bưởi. Nhân bánh được làm từ đậu xanh hấp chín xay nhuyễn sau đó ngào đường và lại đun nhỏ lửa. Sau đó cho dừa nạo và mứt bí xắt hạt lựu hoặc mứt sen. Công đoạn cuối cùng là gói bánh, với nhân được chia ra từng nắm nhỏ và áo bên ngoài bằng cốm đã chế biến. Tại Hà Nội, bánh cốm Hàng Than ngon nổi tiếng, thường được đặt hàng cho các lễ ăn hỏi hoặc đem biếu bạn bè phương xa.

2. Chè cốm

Tinh hoa đặc sản Hà Thành từ cốm tươi

Đây là món chè rất dễ thực hiện, chỉ bao gồm cốm, bột sắn dây, đường và chút nước hoa bưởi. Đun sôi nước đường, hòa chút bột sắn dây và chế vào nồi cho đến khi có độ sánh nhất định thì rải cốm vào, vẩy chút nước hoa bưởi và múc ra bát. Chè cốm thường dùng cốm cuối mùa, tương đối cứng.

3. Chả cốm

Tinh hoa đặc sản Hà Thành từ cốm tươi

Chả làm bằng thịt lợn nạc (ngon nhất là nạc vai có chút mỡ lợn) và cốm (thường là cốm giữa mùa). Thịt nạc giã nhuyễn trộn với cốm và chút gia vị, nặn miếng hấp chín sau đó đem rán trong chảo mỡ. Chả cốm chiên có màu vàng ruộm rất đẹp mắt. Khi cắn vào miếng chả, bạn sẽ cảm nhận được vị giòn tan của lớp vỏ cốm chiên, vị béo ngậy của thịt và giò, một chút thơm bùi của trứng và vị dẻo dẻo bên trong rất đặc trưng. Chả cốm thường được chấm với tương ớt hay nước mắm để ăn với cơm hay với bún đều hợp cả.

4. Kem cốm

Tinh hoa đặc sản Hà Thành từ cốm tươi

Kem cốm thơm mùi cốm tươi và lá nếp, xốp mịn, không có đá dăm. Thi thoảng bạn lại bắt gặp vài hạt cốm dẻo thơm, rất thú vị. Mình vẫn thường nói đùa với các con là ăn kem cốm giống như thưởng thức cả hương vị đồng quê vậy. Cách làm kem cốm cũng không quá khó kể cả khi nhà bạn không có máy làm kem. Chỉ cần Trộn trứng đánh bông với hỗn hợp cốm sữa dừa, khuấy tan đều, đun lại hỗn hợp tới sôi nhẹ. Thái nhỏ lá nếp, xay và lọc lấy nước cốt sau đó rót nước cốt lá nếp vào nồi hỗn hợp kem đang đun. Vừa đun, vừa khuấy, vì thành phần có dừa dễ gây cháy cạnh. Đánh bông nhẹ kem tươi (whipping cream), trộn cùng hỗn hợp trứng sữa cốm để lạnh là cả gia đình có thể thưởng thức món ăn mát lành này rồi

5. Xôi cốm

Tinh hoa đặc sản Hà Thành từ cốm tươi

Xôi cốm là 1 trong các món làm từ cốm được nhiều người yêu thích bởi hương vị thanh mát, nhẹ nhàng, tao nhã. Món ăn thể hiện được khí chất và tính cách người Trang An xôi cốm hạt sen có vị hơi ngọt, thơm nhẹ mùi cốm, bùi bùi của đậu xanh và hạt sen, thêm chút dừa xào beo béo ngọt ngọt, nhẹ nhàng, thanh khiết nhưng đầy cuốn hút.Được làm từ cốm hơi già cánh, cốm cuối mùa. Cốm được đồ chín, sau đó trộn với hạt sen đã nấu nhừ giã nhỏ và một chút đường kính trắng. Xôi cốm dẻo thơm với màu xanh bắt mắt kết hợp với màu vàng của đậu xanh, đan xen màu trắng của dừa nạo là món quà ẩm thực không nên bỏ qua mỗi dịp thu về.

Bình luận của bạn