Tỏi 'cô đơn' Lý Sơn giá 1,4 triệu đồng/kg, cao gấp 14 lần tỏi thường

Hiện tỏi một tép (còn gọi là tỏi một, tỏi cô đơn, tỏi mồ côi) ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có giá cao ngất ngưởng, vọt lên 1,4 triệu đồng/kg, gấp hơn 14 lần so với loại tỏi thông thường.

Trong tháng 4 và tháng 5/2016, khách du lịch đến huyện đảo Lý Sơn có nhu cầu mua tỏi một tép làm quà cho người thân tăng cao khiến giá loại tỏi đặc biệt này càng bị đẩy lên.

Năm ngoái mỗi ký tỏi "cô đơn" giá từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng, và các tháng đầu năm 2016 cũng chỉ có giá 1 triệu đồng. Còn hiện nay cứ bán hơn 2,5kg tỏi "cô đơn" người trồng tỏi có thể đổi được 1 chỉ vàng SJC.

Tỏi một tép không có giống riêng mà tự nhiên hình thành trong quá trình sinh trưởng của những cây tỏi thông thường. Thay vì có rất nhiều tép, mỗi củ chỉ có duy nhất một tép, vì vậy chất dinh dưỡng của cây tỏi tập trung vào một tép một cách tự nhiên. Đất càng cằn cỗi, mất mùa, loại tỏi này càng thích hợp. Trung bình mỗi sào (500m2), thu hoạch khoảng 600kg tỏi thì chỉ có khoảng 2 - 5kg tỏi một tép.

Người dân Lý Sơn rất quí loại tỏi này bởi ngoài để ăn, tỏi một tép còn ngâm rượu uống và phòng ngừa các bệnh ôn thận tráng dương, bổ khí sinh tinh, tư âm bổ thận, trị cảm cúm, đau lưng, nhức mỏi, đổ mồ hôi tay chân, cao huyết áp, giảm mỡ máu, ăn khó tiêu, dạ dày, sốt, viêm xoang…

Tỏi "cô đơn" dùng để ngâm rượu, chữa nhiều bệnh

Năm 2015 người dân Lý Sơn sản xuất 325ha tỏi. Do thời tiết khắc nghiệt, sâu bệnh nhiều nên tổng sản lượng thu hoạch chỉ đạt khoảng 3.000 tấn, giảm gần 45% so với vụ trước, trong đó tỏi một tép khoảng 1,5 tấn.

Bình luận của bạn