Về Kiên Giang Ăn Món Ốc Cùi

Ốc cùi là một loài nhuyễn thể, vỏ sần sù, hình tam giác, to bằng ngón chân cái, sinh sống nhiều ở các vùng biển thuộc Hòn Tre, Hòn Lại Sơn, tỉnh Kiên Giang.

Ốc cùi là một loài nhuyễn thể, vỏ sần sù, hình tam giác, to bằng ngón chân cái, sinh sống nhiều ở các vùng biển thuộc Hòn Tre, Hòn Lại Sơn, tỉnh Kiên Giang.
 
Đây là loài ốc biển vừa ngon vừa rẻ tiền nhưng rất ít người biết đến vì nó chỉ có ngoài đảo xa xôi. Ốc cùi có từ rất lâu nhưng chỉ mới khai thác gần đây nhờ các tay sành điệu ẩm thực phát hiện ra thịt chúng mềm, mùi vị thơm ngon không thua gì các loại ốc len, ốc cờ, sò lông, sò huyết...

Mùa hè đi du lịch biển, nếu có dịp ra hòn Tre (huyện Kiên Hải, Kiên Giang), thuộc quần đảo Nam Du, du khách sẽ được tận hưởng nhiều món hải sản ngon, lạ. Đặc biệt, có một loài ốc biển vừa ngon vừa rẻ nhưng ít người biết đến, đó là ốc cùi.

Ốc cùi là một loài nhuyễn thể, vỏ sần sùi, dáng hình tam giác, sinh sống nhiều ở các vùng biển thuộc hòn Tre, hòn Lại Sơn... nhưng chỉ mới được khai thác gần đây do chính các tay sành điệu ẩm thực phát hiện.

Người dân hòn Tre thường chế biến ốc cùi thành hai món ăn độc đáo. Một là nướng chao, hai là hấp chín rồi lể lấy thịt trộn gỏi bắp chuối với vài loại rau thơm như quế, húng cây hoặc rau răm.

Cầu kỳ hơn, có thể cho thêm tôm luộc, hành củ và tỏi phi trộn đều với nước mắm chua cay. Món này cuốn bánh tráng chấm với nước mắm cá cơm chính hiệu xứ hòn mới cảm nhận hết mùi vị đặc trưng của ốc.

Còn muốn ăn “bụi”, nhóm bạn ra thăm đảo cứ mua vài ba ký, thêm mớ rau rừng, vài trái dưa leo, xoài sống, chao, nước chấm… và một bếp gas rồi tìm một bãi biển lý tưởng, lót vài ba tờ báo bày trận...

Mọi người ngồi bệt xuống cát, quây quần bên nhau, nướng đến đâu ăn đến đó, vừa thưởng thức cái hương vị nồng nàn xứ biển, vừa thêm một cốc rượu cho nóng máy rồi cùng nhau dô ta... sẽ không gì thú vị bằng!

Về hàm lượng dinh dưỡng của ốc cùi cũng khỏi phải chê, thịt ốc cùi mềm, mùi vị thơm ngon độc đáo không thua gì các loại ốc len, ốc hương, sò lông, sò huyết...

Mới lạ nhưng ốc cùi nướng chao hoặc làm gỏi đều là những món ngon “danh bất hư truyền”, chỉ ăn một lần cũng đủ để du khách sau hành trình ra đảo về còn vương mãi dư vị của hòn Tre.

Muốn ăn “bụi”, bạn cứ mua vài ba kg, thêm mớ rau rừng, vài trái dưa leo chuột, xoài sống, chao, nước chấm… và một bếp gas rồi tìm một bãi biển lý tưởng, lót vài ba tờ báo là có thể "bày trận"... Mỗi người ngồi bệt xuống cát, quây quần bên nhau, nướng đến đâu ăn đến đó, vừa thưởng thức cái hương vị nồng nàn xứ biển, vừa nhấm nháp một cốc rượu...
 

Bình luận của bạn