Về Quảng Nam thưởng thức măng núi trộn

Có người nói, ai chỉ cần một lần thưởng thức món măng núi trộn, đảm bảo khi nhắc tới đặc sản Quảng Nam sẽ nhắc tới món ăn dân dã này trười cả mì Quảng hay thịt heo cuốn bánh tráng Đại Lộc.

Có người nói, ai chỉ cần một lần thưởng thức món măng núi trộn, đảm bảo khi nhắc tới đặc sản Quảng Nam sẽ nhắc tới món ăn dân dã này trười cả mì Quảng hay thịt heo cuốn bánh tráng Đại Lộc.

Nguyên liệu làm món ăn này đương nhiên là những búp măng to bằng cổ chân được hái ở những vùng đồi núi, sau đó bóc vỏ, chỉ còn lại lớp thân trắng ngần. Đặc điể m của măng núi là mùi rất thơm, không đắng và luộc qua nước sôi vẫn không ngả sang màu vàng.

Măng sau khi lột vỏ, người ta xắt chúng thành từng sợi mỏng, nhỏ và dài bằng ngón tay, vì nếu xắt dày một tí thì gia vị sẽ không thấm, ăn sẽ cứng, không ngon. Măng xắt xong sẽ rửa qua một lượt nước rồi thả vào nồi nước đang sôi luộc chừng 5 phút. Khi măng vừa chín thì vớt ra rổ cho ráo nước. 

Điều đặc biệt ở món măng núi trộn này là không cần nước xốt, nước tương, tôm, thịt hay bất cứ thứ gì khác. Chỉ cần làm một bát nước mắm tỏi, ớt xiêm (loại ớt trái nhỏ, hạt nhiều, thường có ở vùng đồi núi Quảng Nam) thật cay nồng là đã đủ sức hấp dẫn. Để món ăn thêm mùi thơm và vị béo, lấy ít dầu phộng phi thơm với củ nén giã dập, đến khi nén ngả sang màu vàng là được.

Cho măng vào tô, rưới nước mắm lên trên rồi trộn kỹ cho thấm, sau đó cho dầu phộng phi nén vào. Để góp phần thơm ngon và đẹp mắt, bạn có thể rắc thêm ít hạt tiêu, đậu phộng, rau húng

Cần nói thêm, món măng trộn này bất cứ ai làm cũng được, nhưng phải là măng núi, là dầu phộng ép, và ớt xiêm của xứ Quảng mới “đúng bài”. Măng vừa trắng, vừa ngọt quyện với vị béo của dầu phụng, vị cay của ớt xiêm khiến ai đã từng ăn một lần là nhớ mãi không thôi. Đây cũng là món ăn thuở hàn vi, là món ăn “ký ức” khó lòng phai nhạt của rất nhiều người con đất Quảng xa quê.

Đặc biệt, món ăn dân dã này dùng làm đồ nhậu rất “hao” rượu, là món ăn vặt cực kỳ hấp dẫn, và cũng có thể làm thứ thức ăn lạ miệng trong bữa cơm gia đình.

Bình luận của bạn