Xắp xắp Đà Lạt, món ăn vặt bất hủ

Ẩm thực Đà Lạt nổi tiếng với những món ăn nghệ thuật thanh tao, nhưng cũng có những món ăn đường phố bình dân có sức thu hút thực khách khá mãnh liệt. Trong những món ăn bình dị ấy nhất định phải kể đến xắp xắp Đà Lạt, món ăn mà du khách dễ tìm thấy hầu hết nơi các địa điểm ăn uống ở Đà Lạt quanh khu trung tâm.

Ẩm thực Đà Lạt nổi tiếng với những món ăn nghệ thuật thanh tao, nhưng cũng có những món ăn đường phố bình dân có sức thu hút thực khách khá mãnh liệt. Trong những món ăn bình dị ấy nhất định phải kể đến xắp xắp Đà Lạt, món ăn  mà du khách dễ tìm thấy hầu hết nơi các địa điểm ăn uống ở Đà Lạt quanh khu trung tâm.

Đi du lịch Đà Lạt bốn mùa trong năm, du khách đều có thể thưởng thức món xắp xắp trong cái thi vị của phố núi. Dù bạn đến Đà Lạt với những tour du lịch đắt liền hay tour du lịch Đà Lạt giá rẻ hoặc là du lịch bụi, món xắp xắp Đà Lạt vẫn có thể theo chân bạn về tới tận nhà dù hành trình thưởng ngoạn kết thúc bởi dư vị đặc biệt của nó khiến bạn khó có thể quên được. Tuy chỉ là món ăn vặt, hay gọi theo cách thân thiện gần gũi là món ăn đường phố, nhưng xắp xắp Đà Lạt dường như chứa đựng đủ cả hương vị của cuộc sống bình dị nơi thành phố sương mù.

Về cách chế biến, xắp xắp Đà Lạt cũng làm từ đu đủ thái sợi, khô bò, phổi bò, gan heo rim ngũ vị, đậu phụng rang, rau thơm, ớt, nước chan  tương tự như món gỏi khô bò miền Nam và miền Trung, nhưng xắp xắp Đà Lạt lại mang vị rất khác biệt. Nếu như gỏi khô bò miền Nam mà phổ biến nhất là gỏi khô bò Sài Gòn có vị chua ngọt từ nước mắm, pha chế theo cách nêm nếm của người miền Nam, hay gỏi khô bò miền Trung đơn cử là gỏi khô bò Đà Nẵng, đậm đà bởi nước mắm hơi đặm và rất cay, thì xắp xắp Đà Lạt như được chắt lọc vị tinh túy từ gỏi khô bò của cả hai vùng.

Nước chan trong món xắp xắp Đà Lạt đặc biệt được làm từ nước me có đô chua dịu vừa phải, không quá ngọt và không quá cay nên có nét đặc trưng rất riêng của mình. Xắp xắp Đà Lạt làm cho thực khách cảm nhận được đủ vị tinh tế trong từng sợi đu đủ rất giòn, vị rất thanh, thơm của đủ các nguyên liệu bình dị khác hòa quyện làm món ăn này ngon và hấp dẫn đến lạ lùng.

Ngoài đặc trưng của mình, điều làm xắp xắp Đà Lạt thêm phần hấp dẫn và khiến thực khách luôn nhớ về hương vị của nó có lẽ là bởi tiết trời Đà Lạt. Trong chiều se lạnh và chút gió lạnh mát đặc trưng của vùng  cao nguyên, một đĩa xắp xắp Đà Lạt bên Hồ Xuân Hương cũng đủ làm cho hành trình du ngoạn thêm thi vị và làm cho cuộc sống thêm ấm nồng.

Bình luận của bạn