Xôi, bữa sáng ngon miệng của người Hà Nội

Xôi lạc, xôi xéo, ngô, đỗ đen, gấc.... sáng nay đi làm bạn muốn ăn món nào, hãy chuẩn bị sẵn khoảng 10.000 đồng để có bữa sáng ngon lành và no đủ.

Xôi lạc, xôi xéo, ngô, đỗ đen, gấc.... sáng nay đi làm bạn muốn ăn món nào, hãy chuẩn bị sẵn khoảng 10.000 đồng để có bữa sáng ngon lành và no đủ.

Bữa sáng của nhiều người Hà Nội gần như mặc định là xôi. Không phải vì không có món ngon nào khác để thưởng thức mà do đường đi làm từ nhà đến cơ quan chỉ toàn thấy những hàng xôi và xôi. Vì cái tội sáng nào cũng chạy đi làm muộn, không cưỡng lại được những giấc ngủ ngon trong chăn ấm mùa đông nên xôi là giải pháp nhanh gọn nhất.

alt

Trong các món ăn buổi sáng, ngoài các món bún, xôi được bán nhiều và có nhiều loại nhất. Gần như góc phố nào tại Hà Nội cũng có một thúng xôi đông khách, bán từ 6h đến khoảng 9h là hết hàng. Đủ các loại xôi với mức giá từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng.

Món xôi phổ biết nhất là xôi lạc, được nấu từ gạo nếp và lạc, ăn kèm với lạc vừng hoặc ruốc. Xôi lạc nấu ngon, hạt lạc đều, chín bùi, không có hạt mốc còn gạo nếp phải dẻo, thơm. Xôi xéo cầu kỳ hơn với đỗ xanh, hành phi thơm, mỡ béo nên rất dậy mùi. Xôi gấc được các bà ưa chuộng được nấu từ gạo nếp và gấc làm màu. Món xôi này có thể là xôi ngọt hoặc không. 

Xôi khúc lạ với nhân được nấu từ lá khúc cùng thịt mỡ, đậu xanh. Xôi đỗ đen sẽ thật ngon nếu đỗ đen được nấu chín kỹ, bùi thơm. Xôi đỗ xanh dễ ăn hơn thường ăn kèm với lạp xưởng. Xôi có thể ăn ngay trên vỉa hè hay được mua mang về. Một gói xôi bọc trong lá sen giữ hương và giữ nóng, khi mở ra hương thơm bay ngào ngạt một góc phòng.

alt

Có những món xôi đã dần không còn được bán nhiều trên vỉa hè, như xôi dừa và xôi ngô, nhưng tìm được hai món xôi này thật khó. Xôi sắn được nấu vào mùa sắn cùng dần ít đi. Xôi hạt sen và xôi cốm phải chờ đến mùa thu và chỉ có trong khoảng thời gian vài tuần. Các món xôi dần ít khách, nhường chỗ cho những món xôi dễ làm, nhiều người ăn và dễ ăn.

Xôi cũng biến đổi theo thời gian để hợp với khẩu vị của thực khách. Xôi trắng được bán kèm với pate, lạp xưởng, thịt kho tàu, trứng vịt, trứng gà, giò chả...Giá mỗi bát xôi cũng khoảng 20.000 đồng. Những hàng xôi như vậy được bán cả ngày, đông khách nhất là buổi chiều tối. Xôi rán cũng là một món ngon thú vị từ xôi hàng ngày. Xôi chè là món được ưa thích vào buổi chiều.

Ăn xôi thường hơi bị nóng ruột vì chất gạo nếp nhưng no bụng và rẻ. Tùy vào khả năng ăn của từng người, bạn có thể mua xôi nhiều hay ít. Xôi mua rồi, lủng lẳng trên xe đến cơ quan. Yên tâm đi làm đúng giờ mà lại có bữa sáng ngon, ấm bụng ngày đông.

VnCharm

 

(VnExpress)

 

Bình luận của bạn