Xôi cá rô đồng ở Hà Nội

Ở Hà Nội, phố ngõ nào cũng bán xôi, nhưng xôi cá rô đồng thì hẳn còn lạ tai với nhiều người. Và nơi chuyên bán món ăn này chắc mới chỉ có một tiệm nho nhỏ nằm trên phố Nguyễn Chí Thanh.

Ở Hà Nội, phố ngõ nào cũng bán xôi, nhưng xôi cá rô đồng thì hẳn còn lạ tai với nhiều người. Và nơi chuyên bán món ăn này chắc mới chỉ có một tiệm nho nhỏ nằm trên phố Nguyễn Chí Thanh.

Muốn tìm thấy cửa hàng xôi ấy, bạn phải đến đúng ngã tư đường Láng giao với Trần Duy Hưng rồi xuôi về Nguyễn Chí Thanh. Tiệm nằm bên phía tay phải. Có lẽ biết nhược điểm nhỏ và khuất nên chủ quán cố tình treo tấm biển “Xôi cá rô đồng” rất to và sặc sỡ để dẫn lối cho thực khách. Quán mở được khoảng một năm nay nhưng vì bán món ăn là lạ, hay hay nên cũng đã rất có tiếng ở khu vực này.

alt

Tại đây, mỗi suất xôi có giá 25.000 đồng. Bát xôi vừa vừa, cá rô đồng cũng không nhiều, nếu muốn đã miệng chắc bạn phải chịu tốn kém, gọi bát đắt tiền hơn. Song bù lại, món ăn có vẻ chất lượng. Xôi rất ngon, dù là lúc nhân viên mới bưng ra còn nóng hôi hổi hay khi bạn mải "buôn dưa lê", để quên khiến bát xôi nguội ngắt thì thứ gạo ấy vẫn mềm dẻo chứ không hề khô cứng. Cá rô đồng cũng vậy, có để bao lâu vẫn chẳng hề gây cảm giác tanh nồng, khó ăn mà còn thơm nguyên. Có lẽ cá đã được chế biến kĩ lưỡng, không chỉ đậm đà mà còn rất ngấm mùi thơm của hành với tiêu.

Nhưng xôi cá rô đồng không dành cho người sợ ăn cay. Những miếng cá rô đã được lọc xương, xào kĩ nên tơi ra, đôi chỗ còn như ruốc, rất ngấm vị cay cay, tê tê của hạt tiêu. Chẳng những vậy, mỗi suất xôi đều được kèm thêm bát canh cải xanh con con, khiến khách đỡ khô, đỡ ngán nhưng món canh cải nấu với nhiều gừng tươi ấy lại làm nhiều người phải xuýt xoa vì độ cay nóng. Tuy nhiên, có người bảo “xôi cá rô đồng phải ăn cùng cải cay thế mới đúng điệu”. Chẳng biết ý kiến ấy có chuẩn không nhưng món ăn ngon, đậm đà và lạ miệng vẫn là nhận xét chung của nhiều người khi đến tiệm cá rô đồng Nguyễn Chí Thanh.

Bên cạnh cá rô đồng, thực đơn tiệm còn có thêm món chả mực cho khách ăn kèm với xôi. Chả mực của quán cũng ngon, giòn, chất lượng không kém, nhưng giá thì rất “chát”: 20.000 đồng/miếng. Nếu gọi một bát xôi cá rô đồng kèm thêm miếng chả mực thì bạn sẽ thấy… vẫn chẳng thấm vào đâu. Bởi vậy, nhiều khách thuộc hệ “cao lớn, phàm ăn” thà chọn phương án tối ưu: gọi 2 bát xôi cho chắc dạ mà kinh tế!.

Ngoài ra, quán còn một điểm cộng: tuy chỉ bán xôi, không gian nhỏ bé, giản dị nhưng những ngày oi nóng, quán chẳng thua nhà hàng, có điều hòa để phục vụ khách ăn cho mát mẻ. Bởi vậy, đâu cần phải đợi tới hôm mát trời, bạn vẫn có thể nghĩ tới chuyện tới phố Nguyễn Chí Thanh khám phá món xôi cá rô đồng lạ miệng này.

VnCharm

(Infonet)

Bình luận của bạn