​CHÁO HÀU VŨNG TÀU – ĐẶC SẢN XỨ BIỂN HẤP DẪN

Cháo hàu tuy rất bình dị và dân dã nhưng ẩn chứa cả tinh hoa ẩm thực của phố biển Vũng Tàu. Dù được thưởng thức "tất tần tật" những món hải sản tinh túy ở phố biển mà chưa nếm vị cháo hàu thì coi như chuyến du lịch Vũng Tàu của du khách chưa thể trọn vẹn.

Nguyên liệu để nấu món cháo hàu rất đơn giản. Du khách có thể tìm thấy dễ dàng ngay ngoài chợ. Tuy nhiên nấu cháo hàu quan trọng nhất đó là khâu chọn nguyên liệu và nêm nếm gia vị. Nguyên liệu mà không tươi thì vị cháo không được đậm và ngọt tự nhiên. Còn nếu như nêm nếm không chuẩn, không tinh tế thì nguyên liệu dù ngon đến mấy cũng thành “công cốc”. Chính vì vậy mà dù du khách có thể thưởng thức món cháo hàu ở bất kì đâu trên đất cảng nhưng hương vị mỗi quán đều không giống nhau. Mỗi nơi đều có một bí quyết riêng để làm món cháo hàu đậm vị và hấp dẫn hơn.

Gạo dùng nấu cháo hàu phải lựa kĩ. Phải là gạo quê có hạt dài, thơm lẫn một chút nếp thì nấu cháo mới ngon. Lúc chín trông cháo sóng sánh lại hấp dẫn, có vị dẻo thơm mà hạt lại không bị nát. Thêm nữa người nấu cũng phải đong tỉ lệ nước sao cho chuẩn để cháo không bị quá lỏng hoặc quá đặc. Hàu tươi sống được chọn lọc sẽ được chế biến sạch sẽ rồi phi thơm với hành hỏi hoặc chỉ ướp gia vị.

Khi gần dùng người ta mới cho hàu vào cháo và nêm lại một lần nữa cho vừa miệng. Bát cháo hàu nóng hổi hãy còn nghi ngút khói được bày ra bát rồi cho thêm chút mùi (ngò), hành lá thái nhỏ, tỏi phi, tiêu... chỉ nhìn thôi cũng đã thấy "thèm thuồng". Mùi thơm của gạo và mùi nồng đượm của tiêu, mùi ngò cứ len lỏi trong không khí, "hành hạ" khứu giác và vị giác của con người. Cháo hàu được dọn ăn kèm với các loại rau sống, hoa chuối thái sợi và chén nước mắm nhỏ để người ăn dễ nêm vị. 

Khi ăn những hạt gạo mềm tan trong miệng quyện với vị hàu tươi ngọt thanh tự nhiên cùng với các mùi gia vị cứ khiến thực khách "mê mẩn". Cháo hàu Vũng Tàu ăn chỉ có no chứ chẳng bao giờ thấy ngán. Nếu một dịp nào đó ghé thăm phố biển vào buổi chiều lộng gió, hãy thử thưởng thức món cháo dân dã bình dị này. Cùng thả hồn theo không gian biển bao la và nếm hương vị cháo hàu, du khách sẽ cảm nhận được thành phố đáng đáng yêu đến mức nào!

Bình luận của bạn