Thịt bò khô Đà Nẵng

Bò khô Đà Nẵng có màu đỏ nâu sẫm, hương vị đậm đà nhưng lại rất vừa miệng, đặc biệt là từng thớ thịt rất chắc, dai nhưng không bị cứng. Để làm ra miếng khô bò thơm ngon đạt đúng tiêu chuẩn, người ta phải kiên trì và thật cẩn thận từ lựa chọn nguyên liệu đến chế biến và bảo quản.

Có thể nói thịt bò khô là món đặc sản Hương tâm đắc nhất khi đến Đà Nẵng. Tuy rằng món này quá quen thuộc với người Việt mình và hầu như ở đâu cũng có nhưng lần nào vào đây Hương cũng phải mua túi lớn túi bé mang về vì nhìn những sạp bò khô đầy ắp, đủ mọi loại bò thấy kích thích lắm và đặc biệt là bò khô Đà Nẵng thực sự rất chất.

Bò khô Đà Nẵng có màu đỏ nâu sẫm, hương vị đậm đà nhưng lại rất vừa miệng, đặc biệt là từng thớ thịt rất chắc, dai nhưng không bị cứng. Để làm ra miếng khô bò thơm ngon đạt đúng tiêu chuẩn, người ta phải kiên trì và thật cẩn thận từ lựa chọn nguyên liệu đến chế biến và bảo quản. Khi chọn thịt bò, tiêu chí hàng đầu là không được chọn những con bò bị ngộp hơi mà phải là những con bò chắc thịt và chỉ dùng phần thịt đùi thì mới thơm ngon.

dac-san-da-nang-3

Quy trình chế biến bò khô nghe chừng đơn giản nhưng lại khá cầu kỳ và khắt khe, chủ yếu là làm thủ công trong đó quan trọng nhất là khâu tẩm ướp và sấy khô. Các gia vị tẩm ướp của người Đà Nẵng rất đa dạng, có thể dùng các vị thuốc Bắc như là quế, cam thảo, đinh hương, tiểu hồi, đại hồi, thảo quả, vỏ quýt cùng với các gia vị ớt tươi, gừng, hạt tiêu, hành, đường trắng, rượu nếp, tỏi… Chính vì vậy thế nên mỗi cơ sở lại có một công thức tẩm ướp khác nhau, mùi vị bò khô của mỗi thương hiệu cũng có sự khác biệt.

Ngoài món ăn vặt kinh điển là bò khô xé sợi rồi vắt chanh, quất thì còn có nộm bò khô, bánh tráng bò khô, bò khô dầm xoài dầm cóc cũng tuyệt không kém. Sợi thịt dai cùng với vị ngọt bùi, cay tê, thêm chút vị chua của chanh là món Hương có thể ăn hoài không chán.

Mua bò khô ở đây

Các bạn có thể đến chợ Hàn đường Bạch Đằng hoặc chợ Cồn đường Ông Ích Khiêm để mua. Ở đây nhiều thôi rồi, thịt bò khô chất trong các bao luôn nhìn bắt mắt vô cùng, cũng rất nhiều loại, có thể ăn thử nhưng mà điểm trừ là phải mặc cả và cứ bán vo không thấy nhãn hiệu nên không biết có đảm bảo tuyệt đối không.

Ngoài ra có các siêu thị đặc sản miền Trung cũng có nhiều, được đóng hộp, dán mác đầy đủ, Hương hay mua ở bên đặc sản Thiên Phú đường Nguyễn Tất Thành.

Bình luận của bạn