Chè bột lọc thịt quay trên đất Huế

Xứ Huế mùa đông, đã giá rét lại còn mưa dầm. Nhưng mấy đứa vẫn lụi cụi dắt xe ra khỏi ngõ đi ăn chè. Chè Huế ai cũng biết, ngon và hấp dẫn dường nào. Trước bạn cũ vẫn hay dắt đi ăn chè Hẻm, nay bạn mới kêu ra bờ sông Hương.

Thông thường, món chè được nấu với các loại củ (khoai môn, khoai tía), hay các loại hạt như hạt sen, hạt kê cùng các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ… Nhưng ở đây có một điều gì đó trái quy luật, phi logic khi nói tới chè bột lọc nhân thịt heo quay.

Khi nấu chè bột lọc bọc thịt heo quay, người chế biến chỉ cần một lượng bột khô vừa đủ, khoảng một bát ăn cơm. Bột được nhào với nước nóng sao cho dẻo. Khâu nhồi bột lọc đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế bởi chỉ cần nước không đủ độ nóng thì bột sẽ “chảy” trở lại dạng nước; còn nếu nước dùng nhồi bột quá nóng thì bột sẽ chín, không sử dụng để bọc được miếng thịt heo quay. Vì thế khâu làm bột đòi hỏi phải có kinh nghiệm. Bột nhồi xong đạt yêu cầu phải là bột thành một khối vừa mềm vừa dẻo, rất dễ dát mỏng hay vo tròn.

Thịt heo ba chỉ (thịt heo ba rọi) chọn miếng ngon, cát thành hình hạt lựu, tẩm ướp gia vị gồm một ít ngũ vị hương, hạt tiêu, hành tỏi, muối. Ướp khoảng 30 phút cho thấm. Cho dầu vào chảo nóng, đổ thịt vào rán, trong khi rán nhớ cho lửa nhỏ, dùng đũa đảo đều cho đến khi từng miếng thịt có màu vàng cánh gián, cảm giác giòn thơm thì đạt yêu cầu.

Sau khi chế biến xong bột và nhân, người nội trợ sẽ tiến hành “bắt” bánh. Với một lượng bột chỉ bằng viên bi, người nội trợ dát mỏng và cho nhân thịt heo quay vào, sau đó khép “mí” các góc và vo tròn đều. Làm sao cho khi chín, bánh sẽ trong suốt và nhân bánh sẽ nổi màu vàng cánh gián nhìn bắt mắt.

Bởi đường phèn có vị ngọt thanh tao, lại tinh khiết nên sẽ cho nước chè sau khi nấu xong trở nên trong suốt, trông vô cùng hấp dẫn. Với một lượng nước và đường phèn vừa đủ được nấu sôi. Làm sao cho đường phèn tan chảy hết. Khi đó sẽ bỏ bánh bột lọc nhân thịt heo quay vào nấu tiếp khoảng 3 phút, bánh sẽ nổi trên mặt nước, vỏ bánh trong suốt nổi bật màu vàng của nhân bánh thì chè đã chín. Người nội trợ lúc múc chè ra bát, rắc lên mặt chén chè một ít gừng tươi thái sợi nhỏ.

Bạn đã một lần nếm thử thì sẽ rất khó quên và ấn tượng để lại cũng rất sâu đậm. Đó là sự kết hợp giữa sự dẻo dai của bột lọc với cảm giác giòn tan, vị béo ngậy, mặn mặn, thơm thơm của miếng thịt quay cùng với vị ngọt thanh của đường phèn, mùi thơm nồng ấm của gừng, mang đến một cảm giác lạ miệng và rất sảng khoái cho người thưởng thức. Bởi thế mà thời xa xưa, món chè độc đáo này còn được dùng để tiến Vua.

 

 

Bình luận của bạn