Món chè nhãn thanh tao từ cốm làng Vòng

Tôi rất thích nhâm nhi từng hạt cốm với chén nước chè thơm nhẹ, hay ăn cùng những quả chuối tiêu trứng cuốc để tăng lên độ ngọt, thơm của thức quà đồng nội này. Mới đây, tình cờ đọc được công thức nấu món chè nhãn cốm xanh của Chiếc thìa vàng, tôi vô cùng thích thú.

Tình cờ xem qua công thức món chè nhãn cốm xanh, độc giả T.Thụy đã thử chế biến và gửi chia sẻ về món ăn của mình.

Làng Mễ Trì nằm thọt lỏm giữa một khu đô thị mới mọc lên, được coi là sang trọng bậc nhất Hà Nội. Để tìm được con đường vào làng không hề khó khăn nhưng để biết có một ngôi làng cổ bị khuất sau dãy nhà cao tầng ngay sát đường lớn mà tìm vào thăm quan thì không phải ai cũng làm được.

Ở chợ cốm sáng tinh mơ, cốm là mặt hàng trao đổi chính nhưng những phụ kiện đi kèm cốm cũng chiếm số lượng không ít ở khu chợ này. Đó chính là lá sen, lá ráy - hai loại lá luôn luôn song hành với cốm để tạo nên một hương vị đậm đà. Lá ráy xanh óng bọc bên trong giúp cốm giữ nguyên màu sắc, độ dẻo và quan trọng nhất là không bị thiu dù có mang đi xứ bên kia nửa địa cầu. Còn sen, từng tàu lá gân đỏ được rửa sạch sẽ ôm lớp bên ngoài ấp ủ thêm hương cho gói cốm.

Điều đặc biệt là những người mang lá sen, lá ráy đến đây không phải là người làng mà là người từ Bắc Ninh, Hưng Yên… đem sang đây bán. Để kịp giờ chợ sáng cũng đủ hiểu chắc chắn họ đã phải chuẩn bị lá sạch sẽ, khô ráo từ chiều hôm trước và dậy sớm tinh mơ để sang kịp buổi chợ cốm duy nhất còn sót lại ở chốn kinh kỳ. Chỉ qua tàu lá gói cũng đã đủ thấy phần nào độ tinh tế của món ăn rất bình dị làm từ lúa non không hề đơn giản chút nào.

Tôi rất thích nhâm nhi từng hạt cốm với chén nước chè thơm nhẹ, hay ăn cùng những quả chuối tiêu trứng cuốc để tăng lên độ ngọt, thơm của thức quà đồng nội này. Mới đây, tình cờ đọc được công thức nấu món chè nhãn cốm xanh của Chiếc thìa vàng, tôi vô cùng thích thú. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản như cốm, nhãn, nước cốt dừa, đường... tôi đã có được món tráng miệng mùa hè thanh mát. Viên nhãn chìm vào trong nước cốt dừa béo, vị ngọt thanh tan ra trên đầu nước, hòa cùng sự thanh tao của cốm, độ béo của dừa khiến cho cả gia đình tôi vô cùng hào hứng.

Tò mò tìm hiểu về Chiếc thìa vàng, tôi càng ngạc nhiên hơn khi biết có một cuộc thi ẩm thực chuyên nghiệp và ấn tượng đến vậy. Ở đó, những gia vị cổ truyền độc đáo được các đầu bếp phát hiện và áp dụng vào món ăn đầy sáng tạo. Với một người yêu ẩm thực truyền thống như tôi, điều đó thực sự quý giá và đáng trân trọng.

Năm nay, Chiếc thìa vàng tiếp tục chọn “Hành trình gia vị Việt” làm chủ đề chính. Mẹ tôi rất hào hứng chờ xem các món ngon sắp được công bố ở sân chơi này. Rồi tới đây, gian bếp của gia đình sẽ thêm rộn ràng tiếng cười bởi những bữa ăn tuyệt vời mà mẹ học được từ các đầu bếp của cuộc thi.

Bình luận của bạn