Công Ty Rạng Đông Hướng Tới Mục Tiêu Tiết Kiệm Năng Lượng, Thân Thiện Với Môi Trường
So với các doanh nghiệp trong nước cùng sản xuất bóng đèn, Công ty Rạng Ðông có thuận lợi rất lớn đó là thương hiệu đã được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng và tín nhiệm. Sản phẩm của Rạng Ðông được cải tiến liên tục theo hướng công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường và thường xuyên được lựa chọn vào 10 mặt hàng người tiêu dùng Việt Nam ưa thích nhất.
So với các doanh nghiệp trong nước cùng sản xuất bóng đèn, Công ty Rạng Ðông có thuận lợi rất lớn đó là thương hiệu đã được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng và tín nhiệm. Sản phẩm của Rạng Ðông được cải tiến liên tục theo hướng công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường và thường xuyên được lựa chọn vào 10 mặt hàng người tiêu dùng Việt Nam ưa thích nhất.
Rạng Đông hiện là công ty duy nhất tại Việt Nam tự sản xuất được ống phóng điện để dùng trong sản xuất các sản phẩm đèn huỳnh quang Compact của mình, đồng thời còn tiến hành bán ống đèn cho các đối tác khác. Nhiều sản phẩm của Rạng Ðông như bóng đèn tròn, bóng đèn huỳnh quang, phích nước thường và phích nước cao cấp nối thân đều đạt huy chương vàng tại Hội chợ quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam. Các sản phẩm của Rạng Ðông xuất hiện hầu hết trong các gia đình, các cơ quan văn phòng, các trường học. Chiếm khoảng 85% thị phần phích nước. bóng đèn tròn tiêu thụ khoảng 50 triệu sản phầm/năm. Bóng đèn Huỳnh Quang chiếm 25% thị phần... Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, Rạng Đông còn đang tiến những bước vững chắc để vươn ra thị trường nước ngoài. Cuối 2006 Công ty đã ký được 5 hợp đồng xuất khẩu 61 triệu bóng đèn huỳnh quang Compact sang Cuba trong 5 năm 2006 đến 2010. Các thị trường xuất khẩu của Rạng Đông đang là Hàn Quốc, Trung Đông, Sri Lanka. Ngoài các sản phẩm tiết kiệm năng lượng truyền thống như bóng đèn compact, đèn huỳnh quang tiêu thụ ít điện. Năm qua, Cty đã cho ra đời những sản phẩm giá trị, có sức cạnh tranh mạnh với các sản phẩm nhập ngoại như đèn LED, đèn Metal Halide.
Để có được sản phẩm chất lượng cao và ổn định Rạng Đông đã tập trung đầu tư công nghệ và con người. Đây là hai yếu tố quan trọng làm nên sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Công ty đã đề ra 5 trụ cột chính cho chiến lược phát triển bền vững, trong đó trụ cột đầu tiên là hệ thống quản lý tập trung và chất lượng sản phẩm hướng vào khách hàng theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000. Quán triệt và kiên quyết thực hiện 8 nguyên tắc của hệ thống quản lý ISO áp dụng vào trong quản lý và sản xuất, liên tục đổi mới cho phù hợp với thực tế. Lãnh đạo công ty đã đề ra mô hình quản lý 2 cấp nhằm trao quyền và nâng cao tránh nhiệm của các cấp cán bộ trong việc quản lý, đốc thúc sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm từ đầu vào cho đến đầu ra. Thông qua đó, nâng cao được chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên vật liệu, giảm được giá thành sản xuất. Rạng Đông là một trong 18 doanh nghiệp đầu tiên được chứng nhận hệ thống quản lý ISO 9001 phiên bản 2008 trong năm 2009.
Ngoài ra, với tiêu chí phát triển bền vững, RALACO đã rất chú trọng đến môi trường. Công ty đã đầu tư công nghệ sản xuất thuỷ tinh không chì, khác thuỷ tinh trước đây là không gây ô nhiễm, nâng được hiệu suất quang, tiết kiệm. Bản thân lò nấu thủy tinh cũng được đầu tư công nghệ của Nhật Bản để giải quyết hiệu ứng nhà kính. Đối với khâu sản xuất bóng đèn, tập trung vào sản xuất các sản phẩm nâng cao hiệu suất năng lượng như đèn compact. Với thế mạnh của mình về sản xuất thuỷ tinh và nguồn sáng, Rạng Đông sẽ tập trung vào sản xuất các nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng chất lượng cao. Sản xuất đa dạng đồng bộ sản phẩm, tung ra dàn sản phẩm chất lượng cao phục vụ phân khúc thị trường cao cấp như bóng huỳnh quang T8 Deluxe, T8 Galaxy, bóng compact cos cao, Balat tổn hao thấp, Balát dùng IC, bộ đèn hoàn chỉnh cao cấp…
Điểm đáng chú ý, năm 1998, Công ty đã ngừng toàn bộ hệ thống khí hóa than vừa bụi vừa độc hại, chuyển toàn bộ các dây chuyền của Công ty sang dùng hệ thống LPG (Khí gas hóa lỏng), bảo vệ môi trường. Tháng 8/1998, đưa vào sản xuất dây chuyền đèn tròn Hungary, công suất 2600 cái/giờ, tăng năng suất bằng việc sử dụng máy thổi tự động thay cho thổi vỏ bóng đèn bằng thợ như trước. Ngày 1/8/2000, lò thủy tinh và hai máy thổi phích tự động đi vào hoạt động, tăng hiệu quả và giảm thiểu những độc hại với môi trường. 25/10/2000 đầu tư dây chuyền lắp ghép đèn huỳnh quang số 2, dây chuyền hiện đại nhất Việt Nam lúc đó.Cũng ngày đó, dây chuyền lắp ghép huỳnh quang Compact đi vào hoạt động, ở Việt Nam đây là cơ sở đầu tiên sản xuất một “loại nguồn sáng thế kỷ 21”, sản phẩm hiệu suất cao và tiết kiệm điện, giảm thiểu phát khí thải ra môi trường. Năm 2003 đã xây dựng và được chứng nhận phòng Thí nghiệm Hợp chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 17025:2001: kiểm tra và nghiên cứu đánh giá các sản phẩm chiếu sáng, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND TP.Hà Nội về việc triển khai di dời các cơ sở sản xuất không còn phù hợp với quy hoạch, hoặc gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực các quận nội thành, tới các khu công nghiệp đã được quy hoạch, năm 2006, Công ty đã triển khai dịch chuyển một phần sản xuất sang Khu công nghiệp Quế Võ - Bắc Ninh. Năm 2008, xây dựng lò thủy tinh và 3 dây chuyền kéo ống thủy tinh không chì, không gây độc hại tới môi trường. Đây là dây chuyền sản xuất theo công nghệ tiên tiến, đầu tiên tại Việt Nam thay thế hoàn toàn thủy tinh chì PBO độc hại, đảm bảo tính an toàn, hiệu suất cao, sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu. Năm 2009, Hợp tác với trường Đại học Bách Khoa Hà Nội thành lập Phòng Thí nghiệm chung với HAST (Viện tiên tiến khoa học và công nghệ - Đại học Bách Khoa Hà nội) nhằm nghiên cứu và ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, vật liệu mới và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tháng 4/2011, thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, tiếp tục nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm mới cũng như nâng cao trình độ KHCN.
Trước bối cảnh Việt Nam đang tăng tốc hội nhập kinh tế quốc tế, Công ty nhận định việc thâm nhập thị trường nước ngoài là điều hết sức cần thiết. Mục tiêu của Công ty trong những năm tới là duy trì thị trường trong nước và xúc tiến đưa sản phẩm ra nước ngoài.
VnCharm
Nguồn tham khảo :