Cá hói nướng riềng mẻ

Cá hói (miền Nam còn gọi là cá nâu), sinh sống được cả trong môi trường nước mặn, nước ngọt và nước lợ, Hải Phòng là nơi gần biển và có nhiều kênh rạch nên hàng năm có thể bắt được rất nhiều cá hói. Đặc biệt, món cá hói nướng riềng mẻ của người Hải Phòng đã vinh dự được xem như đặc sản nổi tiếng của vùng.

Cá hói được coi như một vị thuốc quý có thể chữa suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, tốt cho phụ nữ trước và sau sinh nở. Mật cá hói có tác dụng giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, đau lưng, mỏi cổ; vì vậy việc tách mật cá rất quan trọng khi chế biến cá hói, nếu không cẩn thận thì sẽ làm đắng cả con cá, ăn sẽ mất ngon. Hơn thế nữa, đây là loại cá khỏe (bị bóc mang, tách ruột và lấy mật ra vẫn giẫy mạnh như thường) nên phải là những người có kinh nghiệm mới có thể sơ chế được cá hói, nếu không chú ý sẽ bị đứt tay do vây cá. Chính vì vậy, công đoạn chế biến cá vô cùng khó khăn.

dac-san-hai-phong-4

Cá hói nướng sẽ được người ta tẩm ướp gia vị đậm đà rồi thêm chút riềng mẻ để tạo hương vị đặc trưng. Thường thì cá hói nướng sẽ được ăn kèm với sung muối hoặc xoài muối để gia tăng hương vị và tạo cảm giác ăn không bị ngán. Cá hói nướng có thể bóc ra rồi chấm xì dầu đặc; cầu kỳ hơn thì quấn trong lá cải, kèm ít dưa chuột, dứa, khế sẽ hấp dẫn hơn.

Đây là một món nhắm rượu thú vị, rất thích hợp cho những buổi liên hoan, tụ tập bạn bè. Nếu có dịp đi du lịch Hải Phòng cùng nhóm bạn thân thì các bạn đừng quên ghé qua quán nhậu ven đường làm vài đĩa cá hói nướng để nhấm nháp với chút rượu nhé.

Ăn cá hói nướng ở đâu ngon?

Tuy chưa có dịp thưởng thức món cá hói nướng riềng mẻ nhưng đứa bạn mình ở Hải Phòng thường “tâng bốc” món này ở quán lẩu Hồng Kông ăn rất ngon và gia vị tẩm ướp vừa miệng, cá nướng khéo nên không bị cháy đắng. Các bạn cũng nên ghé qua để kiểm nghiệm, ngoài ra nếu biết ở đâu bán ngon hơn thì cũng nên mách cho mọi người biết nhé.

  • Nhà hàng lẩu Hồng Kông: Số 372 Lạch Tray, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.
Bình luận của bạn