Cá kèo kho dưa cải Bạc Liêu

Thưởng thức cá kèo kho dưa cải, bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngọt nguyên sơ của cá và vị chua thanh, nồng nhẹ của dưa cải, không những không ngán mà còn kích thích tiêu hóa và khiến bạn luôn thèm ăn.

Cá kèo là loại cá sinh sản ở vùng nước mặn, sinh sống nhiều nhất là ở hai vùng Cà Mau và Bạc Liêu. Cứ vào mùa mưa, gặp con nước rong thì cá tràn vô bờ hoặc các sông rạch nổi đầu như trái mù u.

Dù không phải là loài quý hiếm, cá kèo đôi khi còn được coi là món ăn của người nghèo như trong câu ca dao dân gian truyền miệng “Dưa leo chấm cá bóng kèo/ Bởi con nhà nghèo mới học nor-mal (tức là học sư phạm)”.

Nhưng trong một vài năm trở lại đây, cá kèo đã lên ngôi và trở thành một đặc sản không thể thiếu của miền Tây. Cá kèo tuy nhỏ nhưng ít xương, thịt ngọt nên có thể chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn như cá kèo kho mắm, nấu cháo, nấu canh chua, kho lạt, nướng muối ớt… Ngoài ra, cá kèo kho dưa cải cũng là một trong những món vừa ngon, vừa lạ miệng, hợp với khẩu vị của những người đồng bằng.

dac-san-bac-lieu-4

Để làm được món ăn này, cần chọn được những con cá còn tươi rói cho vào rổ rồi dùng lá sả hoặc lá gừng chà xát cho bớt nhớt. Tiếp đó là cắt bỏ đuôi và miệng cá nhưng không cần bỏ ruột. Sau đó đem rửa sạch rồi ướp chung với chút nước mắm hòn, bột nêm, tiêu, tỏi cho thấm đều vào thịt cá.

Dưa cải thì chọn những bẹ có màu vàng sậm rồi rửa sạch, cắt nhỏ bằng ngón tay rồi cho vào chảo xào với mỡ hoặc dầu ăn. Khi dưa cải chín mềm thì mới cho thêm nước và sau đó mới cho cá kèo vào. Khi kho cần để lửa nhỏ vì thịt cá chín rất nhanh, chỉ chừng vài ba phút là đã có một món ăn mộc mạc, dân dã nhưng đậm đà khó quên.

Thưởng thức cá kèo kho dưa cải, bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngọt nguyên sơ của cá và vị chua thanh, nồng nhẹ của dưa cải, không những không ngán mà còn kích thích tiêu hóa và khiến bạn luôn thèm ăn.

Món kho này lúc ăn với cơm còn nóng, kèm thêm cải bách thảo, xà lách son và dưa leo thì bạn sẽ cảm nhận được vị mặn, ngọt của cá và vị chua giòn của dưa cải. Ở một vài quán ăn ở vùng Bảy Núi (An Giang), người ta còn rắc lên chảo cá lúc mới kho xong một ít lá trúc cắt nhuyễn và điểm thêm vài quả ớt hiểm màu đỏ tươi khiến cho đĩa cá bắt mắt hơn, mùi vị quyền rũ khiến ai nấy cũng háo hức muốn ngồi ăn ngay lập tức.

Bình luận của bạn