Cá mè Vinh chưng nước cốt dừa

Người ta có thể chế biến cá mè Vinh bằng nhiều cách như: nướng, chiên, nấu canh chua, nấu ngót, kho, kho tương... Tất cả đều đem lại sự khoái khẩu, vì cá mè Vinh vừa ngọt thịt lại không ngậy. Thế nhưng, nếu so với những món trên thì có thể nói món cá mè Vinh chưng nước cốt dừa còn ngon hơn.

Người ta có thể chế biến cá mè Vinh bằng nhiều cách, như: Nướng, chiên, nấu canh chua, nấu ngót, kho, kho tương ….

Kết quả hình ảnh cho cá mè chưng nước cốt dừa

Tất cả đều đem lại sự khoái khẩu cho thực khách, vì ngoài việc ngọt thịt, cá mè Vinh còn đem lại cái béo không ngậy cho người dùng. Thế nhưng, nếu so với những món trên thì có thể nói món cá mè Vinh chưng nước cốt dừa ngon hơn. Bởi nó là “của hiếm” ít phổ biến, cho nên lạ miệng. Để thực hiện món này, cần phải có đồ bồi. Đồ bồi là bắp cải, nấm mèo, củ hành, tỏi gừng, đậu phộng, tàu hũ ky và dừa khô.

Đồ bồi càng phong phú, món cá mè Vinh chưng nước cốt dừa càng ngon, cho nên chớ bớt đi một thứ nào. Đầu tiên gọt và nạo dừa vắt lấy nước cốt cho vào chén để riêng. Xác dừa còn lại nhồi với nước lạnh lấy nước dão. Nước dão lấy sao cho vừa với số đồ bồi đã chuẩn bị. Xong giai đoạn này là giai đoạn làm cá. Phải dùng con dao thật bén để mổ bụng, móc ruột, moi mang cá. Làm thật cẩn thận, nếu lỡ tay làm bể mật cá sẽ mất ngon vì vị đắng của mật thấm vào thịt nạc của cá. Làm mảng, làm ruột cá xong, rửa thật sạch nhớt bằng nước lạnh. Cá không cần đánh vảy, vì vảy cá mềm sau khi nấu, nhai trong răng vừa giòn giòn vừa dai dai tăng thêm khẩu vị. Xong xuôi cho cá vào rổ để ráo nước. Bóc bỏ vỏ tỏi. Bắc chảo lên bếp lửa. Khi chảo nóng, cho mỡ vào phi tỏi cho thơm rồi cho cá vào chiên. Khi cá vàng đều hai mặt vớt ra, đem ướp với tương.

Tiếp theo, bắc xong lên bếp lửa, sắp xếp bắp cải bên dưới rồi cho cá ướp tương lên trên. Sau đó sắp tàu hũ ky, nấm mèo, gừng, hành củ bóc vỏ bỏ vào. Lớp nào theo lớp nấy. Cho nước dừa dão vào, xăm xắp là được. Dằn thêm một ít muối, đường, bột ngọt ngũ vị hương cho đậm đà khẩu vị. Đun xoong cá sôi đều đến khi nước cốt dừa vào. Đun sôi thêm lượt nữa rồi nhấc xuống, rắc đậu phộng lạc giã nhỏ lên trên mặt. Nếu muốn ngon hơn, có thể dọn ra bàn một đĩa cà chua, rau thơm. Cá mè Vinh chưng tương nước cốt dừa ăn một lần sẽ chẳng bao giờ quên.

Bình luận của bạn