Cù kỳ- đặc sản ngon, lạ và nổi tiếng của đảo Cô Tô

Cù kỳ là món hải sản độc lạ và thơm ngon. Cũng chính bởi vậy mà thương lái đã mang cù kỳ sang các tỉnh lân cận để buôn bán, nhưng phần lớn phải chế biến qua. Nhưng thứ hải sản này có cái lạ là khó bảo quản lạnh, lại nhanh hỏng, muốn ăn cù kỳ tươi nguyên, không có cách nào khác là hãy đến vùng biển Cô Tô.

Cù kỳ, hay nhiều nơi còn gọi là cua đá, cùm vùm là một giống cua chỉ sinh trưởng ở những vùng biển ấm. Tại Việt Nam loài này phân bố ở bờ biển Quảng Ninh, Khánh Hòa nhưng cù kỳ có giá trị thực phẩm thì chỉ có ở Quảng Ninh, đặc biệt nhất vẫn là vùng đảo Cô Tô.
 
Loài cù kỳ có thể dễ dàng được nhận ra bởi mai màu nâu, mắt màu xanh lá cây sáng và hai càng rất to. Chúng sống trong khe đá, mảnh gỗ dọc theo các vách đá bờ biển và rừng ngập mặn, cũng như trong vỏ trai, trang trại nuôi trồng thủy sản, nhà bè và đê chắn sóng, nó rất chậm chạp, bám vào đá rất chắc chắn. Chúng có thể phát triển đến kích thước lớn (chiều rộng lên đến 12 cm), ăn các loài phù du, giáp xác nhỏ và là loài gây hại ở các trang trại nuôi trồng vẹm xanh.
 
Ve-Co-To-an-dac-san-Cu-Ky-noi-tieng2 

Cù Kỳ đặc sản đảo Cô Tô. (Ảnh: dulichcoto.info)

Cù kỳ là món hải sản độc lạ và thơm ngon. Cũng chính bởi vậy mà thương lái đã mang cù kỳ sang các tỉnh lân cận để buôn bán, nhưng phần lớn phải chế biến qua. Nhưng thứ hải sản này có cái lạ là khó bảo quản lạnh, lại nhanh hỏng, muốn ăn cù kỳ tươi nguyên, không có cách nào khác là hãy đến vùng biển Cô Tô.

 

đặc sản Cô Tô

 Nhìn thoáng qua, cù kỳ cũng không khác xa mấy so với những con cua biển. (Ảnh: Foody)

 
Ve-Co-To-an-dac-san-Cu-Ky-noi-tieng

Những chiếc càng to thép của cù kỳ . (Ảnh: otofun.net) 

  
Cù kỳ là giống hải sản “lỳ lợm”, bò chậm chạp nhưng rất hung hăng, chúng dễ dàng kẹp chặt đối thủ bằng đôi càng to thép của mình. Người dân Quảng Ninh vẫn kể câu chuyện rằng, chỉ khi có sấm nổ chúng mới chịu thả ra.
 
Mới nghe qua có vẻ “đáng sợ” như thế, nhưng ai đã ăn cù kỳ thì khó mà quên được vị ngon của nó. Cù kỳ ngon lạ, ngọt thứ vị ngọt của biển và đặc biệt là ăn nhiều mà không ngán. Với món cù kỳ, người ta thích nhâm nhi hai chiếc càng lớn, chứa nhiều thịt hơn hẳn càng cua, ghẹ, cắn rất đã miệng.
 
Ve-Co-To-an-dac-san-Cu-Ky-noi-tieng3 

Cù Kỳ được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. (Ảnh: wikivietnam.net)

 
Ngoài món cù kỳ luộc đơn giản, bạn cũng có thể chọn món hấp, nướng, sốt me hoặc gọi một bát bún, miến xào cù kỳ trong mỗi lần thưởng thức. 
 
Được ưa chuộng nhất mỗi buổi sáng sớm có lẽ là bát bún cù kỳ. Món bún cù kỳ thực sự hấp dẫn thực khách với mảng màu tươi non của những cọng hành, màu hồng sậm của con cù kỳ và xanh đậm của những miếng chả lá lốt xếp đều trên mặt tô bún trắng.
 
Am thuc 

Bún cù kỳ. (Ảnh: quangninhnews.vn) 

 
[​IMG] 

Miến xào cù kỳ. (Ảnh: otofun.net) 

Với món cù kỳ sốt me, thích hợp dành cho những buổi nhâm nhi nhậu nhẹ bên biển. Thịt cù kỳ bỏ lớp vỏ bên ngoài hoặc xé nhỏ được sốt với các loại gia vị. Khi nhân viên bưng bát cù kỳ sốt me khiến bất cứ thực khách nào ngồi quanh cũng phải xuýt xoa. Những miếng thịt cù kỳ hòa quyện với nước sốt đủ vị chua, cay, mặn, ngọt được ăn kèm với mẩu bánh mì thì còn gì hoàn hảo hơn.
 
Nham nhi cu ky sot me sau nhung ngay mua gio  hinh anh 6 

Cù kỳ sốt me. (Ảnh: Zing) 

Nhẫn lại hơn chúng ta sẽ có món cù kỳ nướng. Để nướng được những con cù kỳ thì phải qua giai đoạn hấp chín trước. Cù kỳ nướng trên than hồng đỏ rực cho đến khi phần càng nứt ra. Con cù kỳ thơm nức mũi, khiến những vị khách không ở gần biển phải thắc thỏm lạ lùng, con gì như cua mà không phải là cua? Thịt cù kỳ trắng hồng, thơm phức, chấm với muối tiêu vắt chanh hay tương ớt ăn đều nhớ đời.
Bình luận của bạn