Đặc sản cá khoai Quảng Bình

Cá khoai để nấu lẩu chắc chắn phải là những con cá tươi nhất, dày thịt nhất. Cá được làm sạch ruột, bỏ đầu, bỏ đuôi có thể để nguyên con hoặc cắt khúc tùy ý, rồi ướp chút gia vị như muối, tiêu hoặc ớt, cùng cây nén được cắt nhỏ. Nước lẩu cá khoai có các thành phần nguyên liệu thông dụng như cà chua, nước cốt me, khế chua, dưa cải, măng chua, nấm,..và cũng được nêm nếm cho thật vừa miệng. Khi nước lẩu sôi thì nhúng cá vào chín tới vớt ra liền, thưởng thức ngay khi còn nóng để vị ngọt của cá còn nguyên và thịt cá không bị nát hay bị tanh.

Nhiều người chờ đợi mùa đông đến chỉ để được ăn món cá khoai hay còn gọi là cá cháo. Bạn chỉ cần nhìn tô cá đầy hấp dẫn cũng đủ để bạn thèm thuồng và thưởng thức ngay không thể chờ đợi.

Tô cá đã ướp gia vị mang ra để trên bàn với từng khúc cá trắng nõn nà, mũm mĩm như thách thức, khêu gợi. Cá được làm sạch, bỏ đầu, ruột, cắt đôi. Ướp cá khoai, chỉ cần các loại gia vị bình thường như muối, ớt, bột ngọt nhưng luôn phải có thật nhiều nén cây được cắt mịn cả lá và củ nhỏ.

Cá khoai Quảng Bình

Cá khoai Quảng Bình

Và nồi nước lẩu gồm các loại nguyên liệu như cà chua, khế, nấm, chua me, măng chua, dưa cải. Tuy rất đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được món vị ngon chuẩn nhất mà còn phụ thuộc vào bàn tay của người chế biến và một yếu tố nữa quyết định chất lượng món cá khoai ngon là phải chọn được cá tươi.

Du lịch khám phá Quảng Bình thưởng thức lẩu cá khoai

Khi nồi nước dùng sôi sùng sục trên ngọn lửa mạnh, thì cho cá vào. Không nên cho toàn bộ cá vào cùng lúc, ăn hết đến đâu thì cho vào đến đó để cá không bị nát hoặc chín quá. Không để cá quá chín vì sẽ nát ra và mất hết chất; chỉ cần sôi lên một chút là vớt ra chén. Ăn ngay sau khi bớt nóng, đừng để nguội cá sẽ tanh.

Người tách ra từng miếng thịt nhỏ ăn, có người lại để nguyên cả đoạn cá lẫn xương cho vào miệng lêu lêu vài cái rồi nuốt ực, sau đó hít hà cho bớt nóng lưỡi và món lẩu cá khoai ngon nóng hổi không thể thiếu các rau ăn kèm như rau tàu bay, rau cải tươi.

Bình luận của bạn