Đặc sản hải sâm Phú Quốc

Về mặt thực phẩm, nhiều y gia coi thịt hải sâm là một trong tám món ăn “cao lương mỹ vị” nổi tiếng (bát trân) của phương Đông cùng với yến sào, bào ngư, vây cá… Vì thế mà hải sâm là món ăn không thể bỏ qua khi đi Phú Quốc.

Không chỉ là hòn đảo xinh đẹp nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh đảo Phú Quốc còn được du khách biết đến với những món ẩm thực tuyệt vời. Đặt biệt là đặc sản hải sâm món ăn cao cấp được rất nhiều người muốn thử 1 lần khi đến du lịch Phú Quốc.

Hải Sâm đặc sản Phú Quốc

Hải Sâm đặc sản Phú Quốc

Hải Sâm người dân Phú Quốc thường gọi là “Đồn Đột” hoặc “Đột ngậu”, là món đặc sản được nhiều người ưa thích vì nó chứa nhiều dinh dưỡng, một loại thực phẩm cao cấp. Thường những ngư dân chài lưới đánh bắt được loài. Đột trắng, đây là loài thường sống ở các bãi biển, nước sâu từ ba đến bốn sải tay. Săn bắt con Đồn đột, gọi là “lặn đột” có đặc điểm riêng. Hải sâm là loài vật chuyên ăn xác chết của động vật dưới biển, là vệ sinh viên của biển. Thức ăn của chúng là loài phù du và các chất hữu cơ tìm thấy dưới biển. Một trong những cách chúng bắt mồi là nằm trong sóng và bắt những loài trôi trong đó bằng các xúc tu khi các xúc tu mở ra. Những người dân chài này nhiều khi phải rất khó khăn mới bắt đc chúng.

“Lặn đột” thường phải lặn đêm , có đèn. Độ sâu khoảng 15,20 m.Công việc này hơi mất thời gian bởi sau khi bắt Đồn đột lên, người thợ phải sấy khô rồi mới bán cho vựa,giá gốc khoảng 120.000, 130.000 đ/kg. Nếu may mắn “trúng”, thợ đêm có thể bắt được khoảng 7 ,8 kg. Mà bất kỳ du khách đi Phú Quốc thường mua về làm quà.

Món ăn hải sâm Phú Quốc

Món ăn hải sâm Phú Quốc

Bà con ngư dân Phú Quốc thường săn bắt khi biển êm, trái lại loài Đột trắng vùi mình dưới cát khi biển động. Loài Đột đen có hình dạng tương tự như Đột trắng, khi phơi khô to bằng trái chuối cau, màu đen sậm, phần trong cũng có màu đen. Loài Đột đen có giá trị cao hơn Đột trắng

Chính vì thế, hải sâm đã được coi là một trong “tứ đại danh thái” (bốn loại thực phẩm nổi tiếng) cùng với óc khỉ, tay gấu và yến sào của ẩm thực cổ truyền phương Đông và được mệnh danh là nhân sâm của biển cả. Về mặt thực phẩm, nhiều y gia coi thịt hải sâm là một trong tám món ăn “cao lương mỹ vị” nổi tiếng (bát trân) của phương Đông cùng với yến sào, bào ngư, vây cá… Vì thế mà hải sâm là món ăn không thể bỏ qua khi đi Phú Quốc.

Bình luận của bạn