Đến Gò Công chớ quên món ốc cau luộc sả

Theo anh bạn tôi, con ốc cau có nhiều cách chế biến như: Luộc sả, xào sả tế, xào tỏi, xào hẹ và làm gỏi…; Nhưng đối với “cánh mày râu” ưa thích nhất vẫn là món ốc cau luộc sả vì món nầy chế biến nhanh gọn, khỏi mất thời gian nhiều mà rất ngon!.

Nghe bạn nói úp mở, khiến tôi càng tò mò. Thế là, cuối tuần, tôi liền lên xe về quê bạn. Gặp nhau qua vài câu thăm hỏi về tình hình sức khỏe, gia đình. Và sau đó, bạn đèo tôi sau xe ra đến điểm bán hải sản nơi ven biển xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông mua ngay 4 kg ốc cau về thết đãi tôi.

Cầm con ốc được gọi tên là ốc cau trên tay, cảm nhận ban đầu của tôi là trông giống như con ốc gạo, nhưng thân ốc to, miệng ốc rộng, trôn (đuôi) ốc dài và nhọn hơn. Thấy tôi ngạc nhiên về con ốc nầy, người bán hàng giải thích: “Đây là loài nhuyễn thể sống nơi môi trường nước mặn, mới xuất hiện ở biển Gò Công trong những năm gần đây. Ốc cau to nhất cỡ đầu ngón tay cái người lớn, trông tựa như trái cau kiểng, nên cư dân nơi đây đặt tên chúng là ốc cau”.

 den go cong cho quen mon oc cau luoc sa hinh anh 1

Mớ ốc cau Gò Công được bày bán nơi chợ. (Ảnh: BCT)

Khác với các loại ốc khác, ốc cau mập, thịt nhiều, giòn thơm, chế biến món nào cũng ngon và được mọi người ưa chuộng. Tiếng lành đồn xa, du khách mỗi khi đến tham quan nơi đây đều tìm mua cho được ốc nầy để thưởng thức hoặc biếu cho người thân.”. (Giá thời điểm hiện nay khoảng 70.000đ/kg)

Theo anh bạn tôi, con ốc cau có nhiều  cách chế biến như: Luộc sả, xào sả tế, xào tỏi, xào hẹ và làm gỏi…; Nhưng đối với “cánh mày râu” ưa thích nhất vẫn là món ốc cau luộc sả vì món nầy chế biến nhanh gọn, khỏi mất thời gian nhiều mà rất ngon!.

den go cong cho quen mon oc cau luoc sa hinh anh 2

Đĩa ốc cau luộc sả thơm ngon và quyến rũ. (Ảnh: BCT)

Trước hết, ốc cau mua về cho vào thau rửa sạch cát và sau đó cho vào xô ngâm với nước vo gạo (hay nước lạnh có pha ớt giã giập) trong vài giờ cho ốc nhả sạch nhớt và các tạp chất. Tiếp đến, vớt ốc ra rổ cho ráo. Đổ ốc vào nồi luộc cùng với một ít nước lạnh, dưới đáy nồi thêm vài tép sả đập giập (hoặc lá ổi, lá chanh) cho có mùi thơm. Độ khoảng 15 phút sau khi nước trong nồi sôi bùng lên, giở nắp vung ra thấy ốc hở mày là chín. Đổ ốc ra rổ cho ráo, dùng vá múc ốc ra dĩa. Ra sau vườn hái vài cọng gai quýt và làm thêm một dĩa nước mắm chanh sả ớt (hoặc muối tiêu chanh tùy thích) là đủ!.

Buổi chiều hôm đó, khi “mồi màng” đã chuẩn bị hoàn chỉnh, tôi cùng bạn trải tấm bạt dưới mé biển, dọn “mâm cỗ” lên và cả hai ngồi thưởng thức món ốc cau luộc sả bên tiếng sóng gió vỗ rì rầm, thật thú vị. Quả thật, đúng với câu châm ngôn của thi sĩ Tản Đà :“Ăn ngon phải có chỗ ngồi ngon, người cùng ngồi ăn ngon, mới là ngon được!”…

Bình luận của bạn