Lẩu chua sả nghệ cá nhám giàu

Cá nhám giàu là một loài cá nhám (cá mập nhỏ) màu trắng, có ở vùng biển Hà Tiên (Kiên Giang). Loại cá này không được bán nhiều ngoài chợ, chỉ đủ cung cấp cho các nhà hàng lớn hay khách hàng đặt trước. Người Hà Tiên đã khéo léo chế biến ra các món ăn bổ dưỡng, ngon miệng. Nhưng theo Tuấn Anh, món ngon nhất là cá nhám giàu nấu canh chua sả nghệ.

Cá nhám giàu là một loài cá nhám (cá mập nhỏ) màu trắng, có ở vùng biển Hà Tiên (Kiên Giang). Loại cá này không được bán nhiều ngoài chợ, chỉ đủ cung cấp cho các nhà hàng lớn hay khách hàng đặt trước. Người Hà Tiên đã khéo léo chế biến ra các món ăn bổ dưỡng, ngon miệng. Nhưng theo Tuấn Anh, món ngon nhất là cá nhám giàu nấu canh chua sả nghệ.

Kết quả hình ảnh cho Lẩu chua cá nhám Hà Tiên

Canh chua cá nhám giàu phải có sả băm nhuyễn ướp chung với nghệ, cách làm này mang cung cách ẩm thực Kinh – Khmer, giúp khử mùi tanh cá biển.

Bắc nồi lên bếp, đun sôi khoảng dưới 10 phút thì cho bạc hà, giá, khóm, cà chua, đậu bắp, bắp cải, măng tươi… vào và nêm chút đường. Nếu không có măng chua, me tươi, me muối thì người ta có thể cho nước cốt chanh . Nồi cá khi sôi thêm thì múc ra bát, rắc rau thái nhỏ và mấy lát ớt sừng vào.

Cá nhám để làm gỏi ăn cũng rất ngon

Lẩu canh chua sả nghệ cá nhám giàu thường ăn kèm với đĩa bún trắng tươi, rau muống và nước mắm ớt cay. Món lẩu này là sự kết hợp hài hòa giữa vị chua chủ lực của món lẩu, hương vị đặc trưng của sả và nghệ tạo cho người ăn ấn tượng khó quên, nhất là làm tiêu tan hơi men của rượu.

Vào ngày lễ Tết, giá cá nhám giàu khá cao vì từ lâu, người Hà Tiên tin rằng cá nhám giàu là một loại cá “tâm linh”. Chữ “giàu” trong “cá nhám giàu” sẽ giúp họ làm ăn phát đạt khi ăn món này trong những ngày đầu năm mới.

Bình luận của bạn