Món cua rang muối Hải Phòng

Được thiên nhiên ưu đãi với năm cửa sông đổ ra biển, Hải Phòng được coi là xứ sở của cua biển. Cua bể Hải Phòng chắc nịch, ngọt thịt, không có vị chát và được phong là "đệ nhất cua".

Được thiên nhiên ưu đãi với năm cửa sông đổ ra biển, Hải Phòng được coi là xứ sở của cua biển. Cua bể Hải Phòng chắc nịch, ngọt thịt, không có vị chát và được phong là "đệ nhất cua".

Nói làm cua biển rang muối, nhiều người phải bật cười vì cua sống ở biển đã thừa mặn nay lại mang ra rang với muối thế chẳng phải "đưa cua về với biển". Thế nhưng, không phải ngẫu nhiên người Hải Phòng thích ăn cua rang muối, bởi đó là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và đặc biệt là… không mặn. Độ mặn chỉ vừa đủ để người ăn cảm nhận được hơi thở của biển hòa quyện vào món ăn.

Từ Bắc vào Nam, hầu như vùng đất nào cũng có cua bể, nhưng mỗi vùng lại có cách chế biến và ăn khác nhau. Nơi thì thích ăn cua luộc, nơi thì thích rang me, có nơi thì lại khoái món lẩu cua. Đất Cảng thì thích cua rang muối.

Cua rang muối cũng là con cua qua chế biến nhưng hương vị cua còn nguyên gốc, chẳng chua, cay, mặn, ngọt của mùi gia vị mà chỉ có vị thơm của mùi cua chín tinh khiết.

Gọi là rang muối nhưng không cầu kỳ và cũng chẳng mất nhiều thời gian hơn luộc. Cua rang muối có thêm chút rau gia vị như: củ sả, lá mùi làm cua dậy mùi thơm, khử bớt mùi tanh. Để chế biến món cua rang muối, ngoài cua và dầu ăn, chỉ cần thêm gia vị và bột muối. Bột là chất bột gạo được làm mặn nhẹ nhàng. Khi chế biến món ăn chín, món ăn sẽ có lớp bột mịn tơi và rời, trông như muối phủ bên ngoài.

Dễ làm, dễ ăn và dễ nhớ là những gì mà người Hải Phòng hay thực khách bốn phương đã từng thưởng thức món cua rang muối. Nhưng cách làm cua rang muối để đạt được độ “đẳng cấp” thì không phải ai cũng làm được. Phải là những đầu bếp cự phách, biết cách “làm bạn” với lửa thì cua mới chín đều, không cháy, không tanh và không mặn. Làm cua rang muối ngon phải có chảo to để lắc trên lửa cháy to.

Người ta bảo, về Hải Phòng không ăn cua thì coi như chưa về, vì đến với xứ sở của cua miền Bắc mà không ăn cua thì chưa đến là đúng. Giá cua bể ở Hải Phòng “mềm mại” hẳn hơn những nơi khác, chỉ vài trăm nghìn là 3 - 4 người có thể nhâm nhi bên đĩa cua rang muối thơm phức.

Cua rang muối ăn đúng với phong cách thuyền chài là hợp chất. Cầm cái càng cua, lấy kìm bẻ dập vỏ càng, rút miếng thịt cua bên trong chấm với tương ớt đưa lên miệng sẽ cảm nhận được vị thơm ngon của cua. Điều lý thú khi ăn cua rang muối là người ăn phải nhớ… mút ngón tay vì hương vị cua quyện với dầu ăn, gia vị và bột muối ngoài vỏ, sẽ bám vào ngón tay.

Bình luận của bạn