Ốc cồi điếu Nha Trang

Có rất nhiều món ngon được chế biến từ ốc cồi điếu như xào, hấp, nấu cháo, nhúng lẩu và ăn sống. Với người sành ăn thì ăn sống cồi điếu với mù tạt là cách cảm nhận tuyệt nhất vị ngon của món ăn.

Nha Trang còn được gọi bằng một cái tên rất đáng yêu là “thành phố ốc”, ở đây có thể không có nhiều quán ốc nhất nhưng lại vô cùng đa dạng về các thể loại ốc. Loca muốn giới thiệu cho các bạn món ốc cồi điều là một trong những loại hải sản hiếm, ngon và rất lạ.

Cái tên của con ốc này phần nào nói nên hình dạng của nó. Theo người Nha Trang kể, ốc cồi điếu có vỏ bằng đá vôi (chính là san hô hóa thạch), dài và tròn như một đoạn ống nước, một đầu kín, còn đầu kia chính là mày của con ốc. Hình dạng phần đầu cong cong giống chiếc điếu, nên ngư dân gọi là cồi điếu. Để bắt được chúng người dân miền biển phải lặn ở những vùng san hô già hoá thạch. Có người bảo phải ở độ sâu đến 15 – 20m, nhưng điều đó không lấy gì làm chắc chắn. Vì con ốc trông giống như một que san hô già nằm lẫn với đá, có khi bám chắc vào những hốc đá tự nhiên, nên phải đục đá ra mới bắt được ốc – công đoạn này không thể thực hiện dưới biển sâu, tức là đá phải được xắn từng tảng mang lên bờ.

Sơ chế loại ốc này cũng lắm công phu, cồi điếu được lấy ra khỏi ống, chẻ làm hai thành một miếng thịt ốc mỏng màu trắng ngà rất hấp dẫn, sau đó cẩn thận bóc đường chỉ đen dài theo thân ốc mà nghe đầu bếp nói đó là tim hay mật của ốc, ăn đắng và tanh.

Ốc cồi điếu Nha Trang

Có rất nhiều món ngon được chế biến từ ốc cồi điếu như xào, hấp, nấu cháo, nhúng lẩu và ăn sống. Với người sành ăn thì ăn sống cồi điếu với mù tạt là cách cảm nhận tuyệt nhất vị ngon của món ăn. Các bạn cũng có thể ăn kiểu lẩu, nhúng vào một loại nước sốt rất đặc biệt của Nha Trang gồm 4 loại rau: Ngò gai, é, ngổ, rau răm, vài lá cam Thái xắt chỉ. Sau khi nhúng chừng 20 giây, vớt ốc ra chấm với nước gừng cà được làm kỳ công, ăn kèm với mùi tươi, ăn sần sật rất thú vị.

Ăn ốc cồi điếu ở đâu?

Ở Nha Trang, các bạn có thể dễ dàng tìm được nhiều quán bán món ốc này, Loca giới thiệu một vài quán cho các bạn:

  • Ốc Long Vũ: 133 KB Tháp Bà: Đồ ăn ở đây tươi ngon nhờ việc sục oxy trực tiếp vào các thau nghêu ốc sò. Nhưng giá không rẻ và hơi chật chội
  • Xóm Ốc số 61 Trịnh Phong: Quán bán từ 3 giờ chiều đến 11 giờ đêm, không gian thoáng mát, rộng rãi, đồ ăn ở đây rất phong phú, chế biến cũng rất ok.
  • Quán ốc số 24 Ngô Đức Kế: Quán ốc này có giá bình dân, hơi nhỏ nhưng không gian thoáng, phục vụ cũng rất nhiệt tình.

Ngoài ra còn một số quán:

  • Quán Cây Dừa số 247 KA Tháp Bà
  • Quán Ốc Thương số 26A Trần Kim Hùng, phường Vĩnh Thọ
  • Quán Ốc Vi số 39 Nguyễn Thị Minh Khai
Bình luận của bạn