Sam trứng nướng - đặc sản "ấn tượng" của Cần Giờ

Có một điều mà ít ai hình dung được khi ăn Sam đó là số trứng trong một con Sam phải đến 3 người ăn mới hết. Vì toàn là trứng, lại thêm mỡ hành và đậu phộng nên dù rất ngon nhưng đây vẫn là một món ăn dễ gây ngán cho thực khách. Để khắc phục điều này, người dân biển đã biết phối hợp ăn món này với một loại trái cây mà khi nói ra ai cũng bất ngờ: đó chính là trái bưởi. Khi ăn Sam, thực khách sẽ được mang kèm theo một trái bưởi đã lột vỏ sẵn.

Nếu đã tới Cần Giờ vào mùa sam mà bỏ qua món ăn đặc biệt này thì chắc chắn sẽ là một tiếc nuối rất lớn trong hành trình du lịch của du khách khi đến vùng biển này.

Đầu tiên, phải khẳng định là đây là một món ăn đặc sản mà không phải ai cũng... dám ăn. Đơn giản là vì đã có quá nhiều vụ ngộ độc liên quan đến loài hải sản đã có mặt trên trái đất từ cách đây hàng trăm triệu năm này. Tuy nhiên, phải đính chính lại, loài hải sản "thủ phạm" của các vụ ngộ độc chính xác là loài So - một loài có hình dáng giống y chang con Sam và chỉ khác nhau ở cái đuôi.
 
Đuôi So thì tiết diện khi cắt ngang hình tròn còn đuôi Sam thì khi cắt ngang lại hình tam giác. Quan trọng hơn nữa là con So thì cực độc còn Sam thì là một món hải sản cực kỳ ngon miệng. Chính việc nhầm lẫn này mà khá nhiều du khách đã bỏ lỡ qua món ăn độc đáo này khi có dịp được gặp chúng.
 
Gọi là có dịp vì Sam không phải là loài hải sản có thể nuôi được mà chỉ trông chờ vào đánh bắt từ thiên nhiên. Mỗi năm chỉ có một mùa Sam duy nhất, còn lại may mắn lắm bạn mới gặp được loài hải sản ngon miệng này, mà cũng lác đác một vài con. Trước đây, chả ai buồn ăn Sam, dân biển mỗi khi bắt được thường mang tặng là chính chứ cũng chả buồn chế biến. Phần vì chế biến con Sam rất là khó chứ không phải dễ.
 
Trước đây, một con Sam giá chỉ chừng chục ngàn là hết "cỡ". Nhưng, bây giờ mọi chuyện đã khác, khi Sam đã trở thành đặc sản thì giá bét nhất của nó cũng tròm trèm... 500.000 VNĐ/con. Mặc dù giá khá "chát" như thế nhưng không bao giờ Sam bị ế mà ngược lại, các chủ quán hải sản gần như phải giành nhau từng con Sam mỗi khi đến mùa.
 
Sam là một món ăn tuyệt vời mà nếu như bạn đã một lần thử thì sẽ không bao giờ quên được. Có nhiều cách ăn Sam nhưng ăn Sam trứng vẫn là món "tuyệt" nhất. Khi tới mùa, ngư dân đánh bắt được Sam sẽ gỡ bỏ con đực bám trên lưng con cái quăng trở lại biển và chỉ bắt con cái. Lý do đơn giản là do Sam cái có trứng và to gần gấp đôi con đực.
 
Ngoài ra, do thịt Sam có rất ít nên giá trị sử dụng của con đực cũng chả là bao. Con Sam có hương vị rất đặc biệt, trứng Sam ngon hơn gấp nhiều lần trứng cá, ngay cả trứng cá Hồi cũng khó mà sánh bằng. Còn thịt Sam thì ngọt và có vị cực ngon gấp nhiều lần thịt cua, ghẹ, đến cả thịt cua huỳnh đế cũng khó mà so được với thịt Sam.
 
Chế biến Sam cũng là một phần tạo nên hương vị của món ăn này. Sam chế biến có ngon hay không cũng phụ thuộc một chút vào tay nghề của người làm ở phần cắt tiết Sam (máu Sam màu xanh chứ không phải màu đỏ như thường thấy). Phần này phải làm kỹ thì Sam mới ngon thực sự. Ngon nhất là món Sam trứng nướng. Bảo đảm, nếu được ăn qua một lần bạn sẽ không thể nào quên được nó.
 
Trứng Sam nhỏ kết thành đùm và có rất nhiều trong một con Sam trứng, phần lớn ăn Sam chính là ăn phần trứng này. Còn phần thịt Sam thì rất ít, chỉ là một chút thịt dính trên phần lưng Sam. Và đây lại cũng là một phần cực ngon của con Sam mà những người ăn đều nhớ đến.
 
Khi chế biến Sam, đầu bếp sẽ tách phần thân dưới của Sam ra nướng riêng, còn phần trứng thì sẽ được ướp mỡ hành và đậu phộng. Sau đó để nguyên phần mai Sam có trứng lên bếp than mà nướng. Khi nào thấy dậy mùi thơm là trứng chín. Nhưng với nhiều du khách tiếc rẻ chiếc mai đẹp và lạ của Sam thì không làm như thế. Họ sẽ yêu cầu nhà bếp tách riêng trứng ra để nướng và giữ lại chiếc mai để mang về làm đồ lưu niệm.
 
Có một điều mà ít ai hình dung được khi ăn Sam đó là số trứng trong một con Sam phải đến 3 người ăn mới hết. Vì toàn là trứng, lại thêm mỡ hành và đậu phộng nên dù rất ngon nhưng đây vẫn là một món ăn dễ gây ngán cho thực khách. Để khắc phục điều này, người dân biển đã biết phối hợp ăn món này với một loại trái cây mà khi nói ra ai cũng bất ngờ: đó chính là trái bưởi. Khi ăn Sam, thực khách sẽ được mang kèm theo một trái bưởi đã lột vỏ sẵn.
 
Khi ăn, chỉ cần tách rời từng múi bưởi trộn với trứng Sam rồi thêm chút nước mắm chua ngọt là đủ để "chiến đấu" với món ăn này mà không sợ ngán.
 
Và cuối cùng, món ăn đặc sản này không phải ở đâu cũng có, trong các nhà hàng hải sản thì cũng khó mà kiếm được loại sinh vật này do tính chất nguồn hàng không ổn định của nó. Muốn ăn Sam, thường du khách sẽ phải chịu khó đi về các khu vực vùng biển.
 
Tại Sài Gòn, gần nhất thì du khách cũng phải vượt hơn 70km đi về phía vùng biển Cần Giờ để có thể thưởng thức được món Sam. Đây cũng là món ăn nổi tiếng tại vùng biển phía nam này.
Bình luận của bạn