Thơm ngon, béo ngậy sò huyết Sông Roòn

Con sông này nổi tiếng với loài sò huyết hảo hạng và đặc biệt thơm ngon. Chỉ ở khúc sông này mới có sò huyết ngon như vậy vì đây là nơi giao hòa giữa hai dòng nước ngọt tinh khiết (chảy từ đập Vực Tròn về) và dòng nước mặn chảy từ biển Đông lên.

Sông Roòn thuộc địa phận huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, được bắt nguồn từ núi Động Mưa (thuộc lũy Hoành Sơn), chảy xuống xã Quảng Châu, qua thị trấn Ba Đồn thì đổ ra cửa Cảnh Dương (hay còn gọi là cửa Ròn). Con sông này nổi tiếng với loài sò huyết thơm ngon. Chỉ ở khúc sông này mới có sò huyết ngon như vậy vì đây là nơi giao hòa giữa hai dòng nước ngọt tinh khiết (chảy từ đập Vực Tròn về) và dòng nước mặn chảy từ biển Đông lên.

Ảnh minh họa

Ở những quán hàng ở Quảng Bình, món ăn không chỉ ngon bởi chất lượng sò mà còn nhờ cách chế biến, các món gia vị đi kèm, đặc biệt là nước chấm được làm từ nước tương trộn mù tạt, uống kèm chai rượu men riềng pha bột sắn dây. Trước khi chế biến, người ta đem sò ngâm cùng nước vo gạo hoặc nước muối ớt pha loãng sao cho sò nhả hết sạch bùn đất, hơn nữa phải dùng bàn chải cọ sạch vỏ ngoài, rồi mới rửa lại bằng nước sạch. Sau đó, người ta đem chần sò huyết qua nước sôi sao cho không quá chín để món sò giữ được dòng huyết với phần thịt còn đỏ tươi.

Các bạn sẽ cảm nhận được hương vị độc đáo của món quà mà thiên nhiên ban tặng cho đất Quảng Bình khi thưởng thức miếng thịt sò ngọt và mát, hòa quyện với vị chua của nộm đu đủ và giá đỗ ăn kèm, thêm chút vị cay nồng của gừng, vị chát của nộm bắp chuối, vị nồng của nước chấm mù tạt và đặc biệt là rượu men riềng pha bột sắn dây.

Để thưởng thức món đặc sản này, các bạn có thể đến chợ Cảnh Dương gần cầu sông Roòn để tìm mua sò huyết tươi, hay cũng có thể tham khảo một số nhà hàng gần biển Nhật Lệ như Nhà hàng Quốc Dũng, nhà Hàng Hải Yến, nhà hàng nổi Phố Biển ở trung tâm thành phố Đồng Hới, tại đây cũng phục vụ món sò huyết rất ngon.

Bình luận của bạn