Thơm ngon cá tiến vua ở Ninh Bình

Ở Ninh Bình có một loài cá rô đặc biệt mang tên cá rô Tổng Trường, chúng thường sống ở môi trường hang động ngập nước thuộc Tổng Trường Yên, huyện Hoa Lư. Từ xưa, đây là loài cá dùng để tiến vua, nay trở thành đặc sản nổi tiếng của vùng.

Cá rô Tổng Trường có hình dáng giống cá rô đồng nhưng do sống lâu năm ở vùng đầm lầy, hang động Hoa Lư nên có một số biến dị. Da cá có màu xanh xám, phần bụng có màu sáng hơn phần lưng, với một chấm màu thẫm ở đuôi và chấm khác ở sau mang. Thịt cá rô Tổng Trường béo, dai và rất thơm ngon. Có thể chế biến cá thành các món rang, rán, nấu canh hoặc kho khô…

Món cá rô kho rất lành, có thể dùng nhiều bữa cho phụ nữ thai nghén, sinh nở hoặc người già đau ốm.

Món các rô rang không dùng mỡ cũng rất được ưa chuộng. Khi được om kỹ bằng ngọn lửa than hoặc củi lom rom, thịt cá rô chín mất dần nước; cả xương, thịt cá trở nên giòn, bùi, ngậy và thơm phức. Người ta thường chọn loại rô don và dùng niêu đất để rang cháy cạnh. Người ta thường thưởng thức khi cá còn nóng hổi, chấm với nước mắm gừng, ớt, chanh thì thật tuyệt vời.

Món cá rô rán cũng cần rán kỹ cháy cạnh, ăn lúc còn nóng mới cảm nhận được đầy đủ cái giòn, bùi, ngậy thơm lừng của nó.

Canh cá rô cũng không kém phần hấp dẫn. Người ta luộc cá rồi gỡ lấy xương và giã (nghiền) lọc lấy nước thì nấu canh sẽ ngọt hơn. Còn phần thịt cá thì đem xào lên cùng các gia vị gừng giã nhỏ, ướp nước mắm ngon và nấu cùng rau cải xanh là thích hợp nhất. Nước canh cải cá rô mà ăn với bánh đa thì càng tuyệt vời.

Ăn cá rô Tổng Trường ở đâu?

Các bạn có thể tham khảo một số địa chỉ mà Loca gợi ý

  • Nhà sàn Cố Đô: Thôn Yên Trạch, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, Ninh Bình. Điểm cộng của nhà hàng là không gian thoáng đãng và kiến trúc độc đáo. Thực đơn của nhà hàng rất phong phú, món ăn vừa miệng, tuy nhiên giá cả hơi cao.
  • Nhà hàng Phú Dê: Số 1 Đông Thành, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình. Nhà hàng có không gian rộng rãi và thoáng mát, chuyên phục vụ thịt dê Ninh Bình. Món cá rô ở đây không phải thế mạnh của nhà hàng nhưng ăn cũng khá ổn, giá cả bình dân.
Bình luận của bạn