Thơm ngon núm biển miền Trung

Mấy hôm nay vùng biển quê tôi lại bước vào mùa núm biển. Ngang qua các chợ đã thấy những sọt núm biển tươi rói. Trong khi giá mua bán các cua, ghẹ đang cao lên mỗi ngày, có thêm một rổ núm biển, bữa ăn gia đình dường như trở nên đầm ấm hơn. Món núm biển hấp với cặp càng to, thơm ngon, hấp dẫn.

Mấy hôm nay vùng biển quê tôi lại bước vào mùa núm biển. Ngang qua các chợ đã thấy những sọt núm biển tươi rói. Trong khi giá mua bán các cua, ghẹ đang cao lên mỗi ngày, có thêm một rổ núm biển, bữa ăn gia đình dường như trở nên đầm ấm hơn.

Thoạt nhìn núm biển trông rất giống cua, điểm khác nhau cơ bản là núm biển có chiếc càng "khủng" nhưng 8 que nhỏ hơn, phần thân  mảnh mai, trên mu và càng có màu vàng nhạt xen lẫn màu đá. Ưu điểm của loại hải sản này là độ ngọt đậm “ăn đứt” ghẹ, đặc biệt là cặp càng của núm biển.

Đến mùa núm biển, sau một đêm đi biển, có hôm ngư dân hành nghề lưới thu được gần cả tạ. Mọi người cùng nhau háo hức gỡ cúm núm biển, ghẹ, cá, tôm tít… cho vào sọt rồi lần lượt đưa vội vào bờ, chuyển đến khắp các phiên chợ ven biển.

Theo kinh nghiệm của ngư dân vùng biển, núm biển thường chắc thịt, có nhiều gạch là trong khoảng thời gian từ giữa cuối xuân đến hết hè. Dưới bàn tay khéo léo của người nội trợ, núm biển được chế biến thành nhiều món đẹp mắt lại thơm ngon.

thom ngon num bien mien trung - 1

Món núm biển hấp với cặp càng to, thơm ngon, hấp dẫn.

Buổi chiều khi tiết trời miệt biển chuyển gió se se lạnh, nếu được thưởng thức món núm biển nướng thì thật không gì thú vị bằng. Người miệt biển, kể cả thực khách phương xa, đa số đều thích đặt một bếp than ngay tại mâm nhậu để nướng. Đơn giản thôi, sau khi chủ quán đã rửa sạch núm biển, khi đó thực khách chỉ cần đặt lên bếp nướng.

Bên bếp than hồng, núm biển nướng nhanh chóng tỏa mùi thơm ngát. Thực khách lúc này chỉ cần bẻ bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài, lấy phần thịt chấm vào ít muối tiêu chanh, chầm chậm nhâm nhi là sẽ thưởng thức được hương vị tuyệt vời của nó.

Món canh chua núm biển cũng là món ngon được nhiều người ưa thích. Nguyên liệu gồm núm biển đã bóc bỏ mai, yếm, giã nhỏ, lọc bỏ phần xác, cà chua, khóm, măng, rau thơm cùng các loại gia vị thông thường. Bát canh chua núm biển nóng hổi, thơm ngon, ngọt ngào và nhiều hương vị ấy luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ đối với mọi người bất kể là được ăn trong những ngày đông giá hay những ngày hè nóng bức, tiết trời oi ả.

Đặc biệt, núm biển hấp sả, chanh được người ăn chuộng hơn bởi hương vị thơm ngon, ngọt, đậm đà. Núm biển mới bắt về, ngâm rửa sạch, xóc đều với một ít hạt nêm rồi hấp cách thủy sau khi đã xếp một lớp sả, lá chanh. Khoảng hai mươi phút là núm biển chín, vỏ dần chuyển sang màu đỏ gạch. Đĩa núm biển hấp nóng hổi, tỏa hương thơm, kích thích vị giác của thực khách ngay từ cái nhìn đầu tiên với những con cúm núm màu vàng cam, trên chiếc mai điểm những nốt son đỏ tươi bắt mắt. Ăn núm biển hấp phải có đĩa muối tiêu chanh và một ít rau quế dùng kèm mới đúng điệu. Do sử dụng loại gia vị đặc trưng là lá chanh, sả góp phần làm cho núm biển có một hương vị rất riêng không lẫn vào đâu được…

 

Rất dân dã nhưng núm biển hấp, nướng hay nấu canh chua đều góp phần làm phong phú nét đẹp ẩm thực vùng biển. Nếu có dịp về thăm miền Trung, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bãi biển trong vắt, những bờ cát trắng phau, những rặng dừa, dương liễu  xanh mát... và cả món núm biển đầy thú vị.

Theo danviet.vn

Bình luận của bạn