Thưởng thức hải sâm Cô Tô: "nhân sâm từ biển đảo"

Hải sâm có lẽ là cái tên quá đỗi quen thuộc trong danh sách những loại hải sản ở Cô Tô. Dưa chuột biển hay đỉa biển đều là tên gọi khác của hải sâm. Chúng có giá trị dinh dưỡng rất cao chính vì vậy được rất nhiều thực khách ưa chuộng.

Hải sâm có lẽ là cái tên quá đỗi quen thuộc trong danh sách những loại hải sản ở Cô Tô. Dưa chuột biển hay đỉa biển đều là tên gọi khác của hải sâm. Chúng có giá trị dinh dưỡng rất cao chính vì vậy được rất nhiều thực khách ưa chuộng.

Một con hải sâm có kích thước dài khoảng 20cm –>40cm, không xương, phần lớn phần da rất dầy. Tuy chúng là loài vật rất hiền, nhưng với hình thù bên ngoài hải sâm khiến không ít người phải hoảng sợ. Hải sâm tấn công con mồi bằng một loại tơ rất dính nếu tay bạn mà dính vào nhựa của chúng thì gỡ rất khó nữa là con mồi.

Công dụng của hải sâm

Hải sâm là thực phẩm cao cấp, được ví là “nhân sâm của biển” Cô Tô. Các thành phần dinh dưỡng trong hải sâm giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi, chống lão hóa và tăng sức đề kháng. Có công năng bổ thận ích tinh, thêm tinh tủy, tráng dương, sát khuẩn, trị liệt dương, di tinh, mộng tinh, tiểu tiện nhiều lần, táo bón, lỵ kinh niên. 

Thức ăn của hải sâm

Đa số thức ăn chủ yếu của hải sâm đều là các sinh vật nhỏ như tảo, các chất mùn bã hữu cơ, nên hải sâm được ví như các “môi trường viên của biển”. Một trong những cách chúng bắt mồi là nằm yên một chỗ, các xúc tu mở ra và bắt những sinh vật nhỏ trôi theo dòng nước biển. Nếu trời mưa bão, biển động, hải sâm ẩn nấp trong các hốc đá, chờ đến khi thời tiết thuận lợi chúng mới bắt đầu bơi đi kiếm mồi.

Các món ngon từ hải sâm

Hải sâm không có vị, nhưng lại dễ hấp thu hương vị của các thực phẩm khác khi nấu chung, vì vậy sau khi chế biến, món ăn có hải sâm trở nên đặc sắc, ăn một lần sẽ nhớ mãi. Người ta thường dùng hải sâm ngâm rượu, làm thuốc và chế biến nhiều món ăn hấp dẫn như xúp, xào, hầm..Trước khi chế biến món ăn, cần sơ chế hải sâm đúng cách. Với hải sâm tươi, chỉ cần lộn bỏ ruột rồi ngâm trong rượu với gừng giã nát để mất mùi, rồi rửa sạch lại là có thể xào nấu ngay. Với hải sâm khô, cần ngâm nước lạnh qua đêm cho mềm, nấu sôi nước với gừng giã nhuyễn rồi thả hải sâm vào trụng sơ, nhấc xuống để nguyên đến khi nước hơi nguội thì xả sạch, ngâm lại với nước đá và rượu, hải sâm sẽ giòn và hết mùi tanh.

Món ngon từ hải sâm phải kể đến xúp hải sâm. Nấu hải sâm cùng đầu gà, thịt cua, nấm đông cô và gừng. Món xúp hải sâm có thể ăn vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Một trong những món hải sâm cũng được ưa chuộng là cơm cháy hải sâm. Gạo nếp hấp chín, còn nóng đem ra cán mỏng rồi cắt miếng vừa ăn, sau đó phơi khô rồi đem chiên ngập dầu. Hải sâm, nấm đông cô cắt miếng vừa xào chung với nhau sau đó ăn cùng cơm cháy và nước dùng. Hải sâm tay cầm cũng là món ăn không thể không thử khi đặt chân đến Cô Tô. Nên ăn ngay khi còn nóng để đảm bảo độ thơm ngon, ngòn ngọt từ thịt hải sâm.

Trong các món hải sâm, bổ dưỡng nhất phải kể đến món canh hầm. Với những nguyên liệu đơn giản như gà ta, bạch quả, nấm tuyết, hải sâm rửa sạch..chỉ cần khéo léo và tỉ mỉ một chút bạn đã có ngay món canh hầm hải sâm ngon tuyệt bổ dưỡng rồi.

Bình luận của bạn