Thưởng thức nhum nướng mỡ hành ngon lạ khi ghé thăm Phú Quốc

Nếu bạn là người ưa thích các món hải sản nướng, thì Nhum nướng mỡ hành là một món ăn bạn nhất định phải thử một lần trong đời! Đây là một món ăn thơm ngon, hấp dẫn không thể bỏ qua khi đi du lịch Phú Quốc.

Nếu bạn là người ưa thích các món hải sản nướng, thì Nhum nướng mỡ hành là một món ăn bạn nhất định phải thử một lần trong đời! Đây là một món ăn thơm ngon, hấp dẫn không thể bỏ qua khi đi du lịch Phú Quốc. 

Nhum là động vật sống thành đàn ở nhiều vùng biển khác nhau, nhiều nhất là Cà Ná và Phú Quốc. Chúng thường quần tụ ở những nơi có nhiều rạn san hô, đá ngầm và hang hốc để ăn rong rêu và cỏ biển, đặc biệt là cỏ lá hẹ. Ngoại hình nhum tròn như quả cầu, to như quả cam, nhiều gai tua tủa như lông nhím nên còn có tên là cầu gai, nhím biển.

Các tay thợ lặn ở Phú Quốc cho biết nhum có nhiều loại: nhum sọ màu trắng hoặc vàng cam, gai ngắn, ít thịt; nhum bàn gai nhọn, dài như chông; nhum đen thịt nhiều, ngon và béo, là đối tượng bị săn lùng nhiều nhất.

Bà con ở đảo quả quyết trong các loài cua – sò – ốc biển, chưa thứ nào qua nổi thịt nhum, nó vừa ngon vừa bổ, đặc biệt là trứng nhum. Sau khi tách đôi con vật ra, trong bụng là một khối cầu trống rỗng nhưng nằm sát lớp da lại có nhiều múi chứa một lớp thịt mềm mại, màu vàng như kem. Tuyệt nhất là trứng nhum vừa thơm vừa béo, được coi như món quà quý báu của biển khơi.

Món Nhum có rất nhiều cách chế biến: nạo thịt và trứng ra nấu cháo hoặc xào, hoặc giã nhuyễn ướp gia vị cho lên chảo dầu chiên làm chả Nhum, xào, hoặc để nguyên con ăn sống…

Nhưng ngon nhất vẫn là nhum nướng mỡ hành. Người đầu bếp sẽ cắt hết gai, rửa sạch, cắt đôi nhum ra và đặt lên bếp nướng. Nhum có phần thịt màu trắng hồng nhạt, ăn bùi bùi. Tuy mỗi con nhum có kích thước khá to nhưng phần thịt lại không nhiều. Để món ăn đúng vị, người ta không quên bỏ hai thành phần cơ bản nhất là hành lá và mỡ, kèm theo một chút lạc vào trong con nhum để nướng cùng.

Khi mỡ xèo xèo và phần thịt nhum ngả vàng, kèm với mùi thơm đặc trưng của hành thì món ăn đã hoàn thành. Tùy vào khẩu vị mà bạn để nguyên hoặc cho thêm chút muối chanh.

Khi ăn, chúng ta có thể dùng muỗng nhỏ xúc từng miếng thịt hoặc trứng, thêm chút muối tiêu chanh, đưa vào miệng thưởng thức từ từ, vị ngọt béo của thịt hòa cùng với mùi thơm của hành tạo nên một hương vị đậm đà khó quên.

Đúng là một món ăn ngon và lạ, không giống bất cứ loại hải sản nào. Anh em ở đảo rỉ tai nhau “Ăn nhum vào buổi chiều hoặc tối, vừa thưởng thức vừa lai rai mới cảm thấy tuyệt vời. Riêng rượu phải là rượu mạnh mới đạt đạo. Thứ nầy không hợp với bia”.

Nếu có dịp ra Phú Quốc, hãy một lần thử nếm nhum nướng mỡ hành để biết hương vị độc đáo của món ăn này nhé!

Bình luận của bạn