Chua ngọt mứt me Phan Thiết

Ngoài việc lấy thân cành làm nhà, khai thác mành chà, lấy gỗ làm thớt, lá và quả nấu canh, người dân nơi đây còn lấy quả me để làm mứt me Phan Thiết nổi tiếng. Nếu các bạn đã được thưởng thức món ăn hấp dẫn này rồi thì chắc chắn sẽ không quên được hương vị chua ngọt, thanh mát của trái me.

Kết quả hình ảnh cho mứt me

Cây me mọc rất nhiều trong Bình Thuận, đặc biệt là ở các vùng Phan Thiết và các vùng ngoại ô, những nơi có điều kiện thổ nhưỡng thích hợp cho cây me phát triển xanh tốt. Ngoài việc lấy thân cành làm nhà, khai thác mành chà, lấy gỗ làm thớt, lá và quả nấu canh, người dân nơi đây còn lấy quả me để làm mứt me Phan Thiết nổi tiếng. Nếu các bạn đã được thưởng thức món ăn hấp dẫn này rồi thì chắc chắn sẽ không quên được hương vị chua ngọt, thanh mát của trái me.

Để làm mứt me cũng không đòi hỏi những công đoạn quá cầu kỳ. Người làm có kinh nghiệm sẽ chọn những quả me già nhưng vỏ còn xanh, với trái thẳng, dài và dày cơm. Đem ngâm nước muối để dễ tách vỏ, rồi ngâm tiếp với nước muối trong hai ngày để loại bỏ chất chua.

Sau đó, người ta dùng mũi dao nhọn xẻ một đường dọc sống lưng me, tách từng lớp vỏ theo đường trôn ốc. Bổ dọc bụng sao cho khi lấy hạt không làm quả me bị gãy đoạn. Tiếp đó, người ta đem ngâm nước muối lần nữa để me trắng đều, rồi xăm từ trên xuống khắp hai mặt, lần lượt hết phần me đã chọn. Đun nước nóng, xả 4 – 5 lượt đến khi nào nếm bớt chua thì vớt me ra, vảy ráo nước, tiến hành rim me.

Cứ 3kg me tươi bóc vỏ thì dùng 1,5kg đường cát để rim. Phải lấy loại đường có mật cao, hạt đường sáng ánh thì màu me rim mới đẹp, vị ngọt mới thanh. Trộn me và đường để một ngày đêm cho ngấm. Lấy lớp nước đường ra đem thắng cho sệt lại, đổ vào me rồi bắc lên rim với lửa nhỏ. Đây là công đoạn quan trọng nhất, người làm phải thường xuyên ngồi bên bếp canh lửa, múc nước đường đổ liên tục lên quả me để chúng chín trước khi đường ngấm, sẽ không bị lại đường.

Khi me ngấm và có độ bóng, đem me ra phơi nắng cho ráo. Mứt me đạt chất lượng là bên ngoài trông bóng, dẻo, có độ chua ngọt vừa phải và để được lâu ngày. Các công đoạn làm mứt me không khó nhưng đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn của người làm. Giờ đây, mứt me vừa là món quà ăn chơi, lại vừa có thể dùng làm quà biếu cũng rất quý. Nếu các bạn ghé qua Phan Thiết, Bình Thuận thì nhớ mua chút mứt me về làm quà cho người thân nhé.

Bình luận của bạn