Chuối nếp nướng Cần Thơ

Ở Sài Gòn thì trái chuối nếp thon dài, Mỹ Tho thì trái to ú nu ăn 1 trái là căng bụng, còn ở Cần Thơ, trái chuối nướng be bé, xinh xinh, không thon dài mà cũng không ú nu, dẹp dep. Chuối nếp nướng ngon là những trái có màu nâu giòn của lớp nếp ngoài, màu trắng mềm của lớp nếp trong, màu vàng vừa chín tới của trái chuối không hề nhũn.

Lâu lâu dắt xe đi dạo loanh quanh thành phố, bất giác nhìn sang vệ đường lại bắt gặp những vỉ than đỏ rực đầy ăm ắp chuối nướng, khoai mì nướng, bắp nướng, chuối nếp nướng. Món nào cũng là món ăn chơi, nhưng ngon nhất và đặc sắc nhất lại là chuối nếp nướng.

Vì đi đâu thì người bán cũng nướng khoai, nướng chuối, nướng bắp theo 1 kiểu, còn chuối nếp nướng lại khác. Sài Gòn thì trái chuối nếp thon dài, Mỹ Tho thì trái to ú nu ăn 1 trái là căng bụng, còn ở Cần Thơ, trái chuối nướng be bé, xinh xinh, không thon dài mà cũng không ú nu, dẹp dep. Chuối nếp nướng ngon là những trái có màu nâu giòn của lớp nếp ngoài, màu trắng mềm của lớp nếp trong, màu vàng vừa chín tới của trái chuối không hề nhũn.

Trời mưa cầm trái chuối nướng nóng vùi trong tấm lá chuối tươi vừa mua ở gánh hàng rong, vừa xuýt xoa thổi vừa cắn ngập hàm răng vào, vừa la ngon quá, là cũng đủ làm nên những phút giây hạnh phúc. Không sơn hào hải vị, chỉ là thú ăn chơi, nhưng ăn một lần là ghiền luôn món chuối nướng thơm thảo mùi ruộng đồng dân dã.

Ở Cần Thơ, đa số chuối nếp nướng đều tròn vừa vặn, lớp nếp bên ngoài vừa đủ bao bọc thân trái chuối. Nếu ăn không, chẳng có mùi vị gì nhiều, nên luôn phải kèm theo mấy muỗng nước cốt dừa để tạo vị béo. Ăn như vậy phải có muỗng đĩa, hoặc phải bỏ hộp mang theo nếu muốn đem đi xa, như vậy thì thật bất tiện. Chưa kể, ngon dở còn phụ thuộc vào việc thắng nước cốt đặc hay lỏng hay thấp thỏm sợ đau bụng do để lâu đến cuối ngày.

Duy chỉ có chỗ bán chuối nếp nướng ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, ngay góc trường Trung cấp du lịch là khác hẳn những chỗ còn lại. Ở chỗ này, người ta đã vắt nước cốt dừa trộn lẫn trong nếp, nên ăn không cần chan thêm nước cốt dừa, bởi, những tinh tuý mùi vị đã trộn lẫn vào nhau. Khi lớp lá chuối bên ngoài trở nên giòn rụm, thì cũng là lúc lớp vỏ nếp ngả vàng nâu sẫm bốc mùi thơm nức trộn lẫn giữa vị ngọt thanh của chuối, béo của dừa, và cả hương khét khét thơm thơm dìu dịu của lá chuối. Cầm trái chuối nóng cắn vào thấy tươm ra chất đùng đục của dừa với nếp, béo ngậy...

Lâu lâu có dịp đi chơi xa, lại dạo loanh quanh các nẻo đường để kiếm chuối nếp nướng ăn thử, nhưng không đâu ngon bằng chuối nếp nướng Xô Viết Nghệ Tĩnh, lại nhớ mãi màu nâu giòn của lớp nếp ngoài, màu trắng mềm của lớp nếp trong, màu vàng vừa chín tới của trái chuối không hề nhũn. Là thú ăn chơi lót dạ, là thứ quà quê dân dã thảo thơm, nên giá cả của nó rất là rẻ, chỉ 5000 vnd một trái. Chuối nếp nướng thơm lừng, kích thích vị giác, khứu giác của người ta bởi cái mùi béo ngậy, cho nên ăn 1 trái đã ngán ngang bụng. Đến Cần Thơ, khách phương xa nhớ dừng chân bên gốc điệp ngã tư Xô Viết Nghệ Tĩnh với Trương Định mua 1 trái ăn chơi cho biết.

Bình luận của bạn