Hà Nội những mùa hoa

Hà Nội là những mùa hoa gối tiếp, liền kề. Mùa hoa này chưa qua, mùa hoa khác đã tới, nhuộm đầy hương sắc cho thành phố nghìn năm tuổi.  Hà Nội – thành phố của muôn sắc hương hoa.

Hà Nội là những mùa hoa gối tiếp, liền kề. Mùa hoa này chưa qua, mùa hoa khác đã tới, nhuộm đầy hương sắc cho thành phố nghìn năm tuổi.  Hà Nội – thành phố của muôn sắc hương hoa.

Tháng Giêng hoa Đào bừng nở, đón xuân khoe sắc hồng tươi

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, ta lại bắt gặp hình ảnh những người trồng hoa chở theo những cành Đào chúm chím nụ trên chiếc xe đạp cũ dạo khắp các nẻo phố phường. Nhìn những cánh hoa thắm mỏng manh rung rinh trong làn mưa bụi, lòng người bỗng thấy xuyến xao bởi mùa xuân đã bắt đầu gõ cửa mọi nhà.

alt

Tháng 2 hoa Ban ngập tràn, tiễn biệt những gương mặt phố

Trong số ít loài hoa người Hà Nội hăng hái nhận làm của mình thì hoa Ban là loài hoa “xa lạ” nhất bởi nó vốn dĩ không sinh ra từ mảnh đất Thủ đô. Hoa Ban là loài hoa xứ Tây Bắc. Hoa bắt đầu có nụ vào tháng 2 âm lịch và khi tiết trời ấm áp là thời điểm hoa đua nhau nở rộ.

alt

Cây hoa Ban thường không cao, cành lá sà xuống ngang mặt người, ai cũng có thể ghé sát tìm hương hoa. Hoa Ban được trồng nhiều ở Hà Nội, nổi tiếng nhất là hàng cây mọc dài con đường Bắc Sơn đối diện lăng Hồ Chủ tịch. Chỉ mùa nắng về mới thấy nụ hoa Ban mới hé nở. Cánh hoa Ban mềm mại như cánh bướm, e ấp sau những đợt nắng đầu mùa. Hình ảnh những cánh hoa Ban tím không chỉ tạo một vẻ đẹp thanh bình mà còn làm nhói lòng những người con xa quê khi nhớ về quê hương và những ký ức tuổi thơ.

Tháng 3 bất chợt một ngày, trắng tinh hoa Sưa về đây

Những ngày cuối tháng ba khi sắc trắng của Sưa ngập tràn trong nắng Hà Nội, những bông Sưa nở thành từng chùm vươn lên trời cao, rũ xuống rung rinh trong gió và rụng trải thảm trắng dưới chân người, những ngày qua, hoa Sưa đang nở khắp các con đường, góc phố ở thủ đô. Sưa đẹp đến ngẩn ngơ những ai yêu Hà Nội. “Hoa Sưa mơ màng trong buổi sáng, tinh khiết khi sương tan, rực rỡ trong nắng trưa, u sầu khi về chiều và bí ẩn trong đêm tối”. Cánh hoa Sưa bé li ti, trắng mỏng manh, mịn màng, mùi Sưa trong nhẹ lẫn vào sâu những tàn lá xanh mơn mởn.

alt

Cành Sưa dong dỏng, đã gầy guộc lại càng gầy guộc hơn giữa những cơn mưa phùn rét đến run người của Hà Nội tháng 3. Lang thang trên những con đường Hà Nội ngập tràn sắc trắng của hoa Sưa, gió mùa về Sưa rơi rơi như những bông tuyết trắng li ti ngập tràn con phố nhỏ. Hà Nội cứ miên man miên man trong cái sắc trắng của sưa ngập trong gió trong nắng trong sắc màu nhẹ nhàng trên nền lá xanh non, mướt sức sống.

Tháng 4 Bách Hợp mỏng manh, những góc phố con đường quen

Một sớm tinh sương, khi không gian thành phố vẫn còn im ắng. Đâu đó chỉ có tiếng gió trong veo xen lẫn mùi ngai ngái của cỏ cây mới thức giấc. Có mùi hương thơm lạ, nồng nàn len lỏi như muốn khẳng định mình, đó là hương thơm của loài hoa Bách Hợp.

Tháng tư về rồi! Cái nắng ấm đầu hè đã bắt đầu xuất hiện để xua tan lạnh giá. Tạm chia tay với những khăn len, áo choàng ấm áp, người ta thích thả mình trong những bộ đồ nhẹ nhàng hơn, lang thang trên phố và mỉm cười vì biết mùa hoa Bách Hợp đã về.

alt

Tháng Tư về là mùa của hoa Bách Hợp. Bách hợp chỉ có một mùa trong năm, kéo dài từ đầu tháng Tư khi nắng ấm đầu hè xuất hiện sưởi ấm và nhuộm những búp hoa Bách Hợp xanh chuyển dần sang màu trắng. Điều đặc biệt là không thời điểm nào trong năm có được những giọt nắng trong, ấm vừa đủ như tháng Tư để khiến Bách Hợp không bị xoè bung, mà cứ từ từ hé nở.

Bách hợp là loài hoa không cầu kỳ kiểu cắm, cũng chẳng quá kén lọ cắm và điều quan trọng hơn là bạn không thể cắm xen bất cứ loại hoa nào với hoa Bách Hợp. Dường như vẻ đẹp của loài hoa này quá hoàn mỹ đến mức chẳng cần thứ màu mè nào để phụ hoạ.

Bách hợp có hương thơm nhẹ nhàng, ngọt dịu chứ không ngào ngạt đến chóng mặt như hoa Ly. Mười hai tháng mà chỉ có một tháng dành cho hoa Bách Hợp, sợ mùa hoa mau chóng qua đi nên nhiều người có khi dành cả tháng chỉ để cắm loài hoa này và thân thương gọi bằng cái tên tháng hoa Bách Hợp.

Mùa hoa tháng 5, cháy rực Phượng đỏ

Phượng Vĩ là loài hoa đặc biệt của tuổi học, của mùa thi và mùa chia tay mái trường. Loài hoa làm nên màu sắc của cả mùa hạ. Khi sắc tím của Bằng Lăng dần nhạt màu theo những cơn mưa hạ thì cũng là lúc Phượng Vĩ bắt đầu đốt hết mình rực rỡ trong nắng hè.

alt

Hồ Tây ngát hương, mùa Sen tháng 6

Cũng giản dị, thanh khiết, cũng là những món ăn từ hoa, cũng là chè ướp hương hoa, nhưng là một mùa hoa khác, mùa của những đóa Sen. Rong ruổi trên những con đường đầy nắng, rợp bóng cổ thụ, cùng nhau dạo bước trên phố Phan Đình Phùng, Trần Phú. Ta sẽ thấy, một Hà Nội thật khác. Hà Nội của những gánh hoa Sen.

Tháng 6, khi mùa hoa bưởi, hoa Bách Hợp qua đi, phố Hà Nội như được nhuộm hồng bởi muôn vàn sắc Sen. Sen Hà Nội, với nhiều người, là chút gì đó còn sót lại của kinh thành Thăng Long xưa, khi mà bốn bề của thành phố là những ao hồ, vũng nước trũng. Người nông dân muốn cải tạo cảnh quan và yêu vẻ đẹp của hoa nên đã trồng vào đó rất nhiều hoa Sen. Xã hội ngày càng phát triển, nhiều đầm Sen cũng bị thu hẹp dần, Hà Nội bây giờ chỉ còn duy nhất một vài đầm sen ở mạn hồ Tây, Quảng Bá.

alt

Sen hồ Tây, xưa gọi là “Sen bách diệp” (sen trăm cánh), là loại Sen hương, bông và bắp đều bé hơn Sen quỳ, hương Sen thực đằm, như hút cả tinh túy của đất trời, khiến du khách mê mẩn thưởng thức.

Hà Nội những ngày đầu hạ, đứng bên cạnh đầm Sen, hít căng lồng ngực cái hương thơm thanh khiết lẫn trong gió Tây hồ, ngắm nhìn những bông Sen hồng bắt đầu e ấp nở, vươn mình đón nắng mai, mọi lo lắng muộn phiền của cuộc sống dường như đều tan biến hết. Giữa một màu xanh bạt ngàn của lá Sen, thấp thoáng là hình ảnh những con thuyền nan nhỏ bé chở đầy hoa đang cập bến trước buổi bình minh.

Hoa theo chân người mà tỏa về khắp các phố, làm dịu đi cái oi bức khó chịu của mùa hè phương Bắc. Hình ảnh những chiếc xe chất đầy hoa đứng dọc con đường Quán Thánh, Âu Cơ, Trần Phú, Yên Phụ với đủ sắc Sen, Hồng Liên, Bạch Liên như một nốt trầm lặng đáng quý bên dòng đời sôi động, làm mềm đi cái sự khô cứng của thành phố đông đúc. Để ai đi qua cũng phải chầm chậm ngoái nhìn.

Sen thanh tao giữa đất trời, Sen bình dị trên những gánh hàng rong trên phố, Sen e ấp tinh khôi trong vòng tay người thiếu nữ, Sen đẹp dịu dàng trong những câu ca dao…

Ngập tràn lối đi, Hướng Dương Tháng 7

Hoa Hướng Dương đặc biệt được nhiều bạn trẻ ưa thích. Những gánh hàng hoa vàng rực hòa cùng màu nắng khiến ai cũng muốn đưa mắt ngắm nhìn mỗi khi bắt gặp trên đường. Hoa Hướng Dương bông to, cánh vàng, nhị đen và luôn luôn hướng về phía mặt trời, chính sự đặc biệt này đã tạo nên ý nghĩa đẹp và sâu sắc cho hoa Hướng Dương.

alt

Đối với tình yêu, hoa Hướng dương biểu tượng cho một tình yêu thủy chung. Dù người bạn yêu ở bất cứ đâu, đi bất cứ nơi nào trong bầu trời này thì tình yêu của bạn dành cho họ cũng không thay đổi, người bạn yêu giống như mặt trời tỏa sáng và sươi ấm trái tim bạn. Khi người nhận được bó hoa hướng dương thì xin hãy hiểu  người tặng muốn gửi tới bạn một thônng điệp tinh yêu.

Trở về tuổi thơ, hoa Xoan tháng 8

Khi những trận mưa rào nặng hạt đặc trưng của mùa hè tới thấm đẫm mặt đất sẽ là thời điểm rộ nở của Dâu Da Xoan. Hoa kết thành từng chùm li ti, trắng tinh khiết. Mỗi khi có cơn gió thổi qua, từng vạt hoa rơi xuống trắng cả con đường.

alt

Mùa hoa Sữa rơi, tháng 9 nồng nàn

Mỗi độ thu về, khi cái tiết trời Hà Nội trở nên khoan thai, dễ chịu đến nhẹ lòng, khi những cơn mưa rào bất chợt tan biến, trời Hà Nội trở nên trong, cao và xanh đến lạ kỳ, khi những cơn gió hanh hiu hiu thổi, cũng là khi Hà Nội bước vào mùa hoa Sữa.

alt

Những ai đã biết đến một Hà Nội mơ màng của những cánh hoa Sưa, thì chắc hẳn cũng sẽ rất thích thú với một Hà Nội thơm lừng hoa Sữa. Hà Nội những ngày thu không sôi động và cuồng nhiệt như Sài Gòn đầy nắng, cái nắng thu Hà Nội chan hòa và dịu nhẹ, mơn man, mơn man trên những chùm hoa trắng ngần, tinh khiết, chầm chậm chầm chậm tỏa hương rực một góc trời.

Mùa thu tháng 10, mùa hoa Cúc đến

Thu sang, Cúc đến - loài hoa của riêng mùa thu mang nét phảng phất buồn của những ngày sắp chuyển đông giá rét. Hoa Cúc vàng như gom lại hết chút nắng cuối hè còn sót lại, sánh bên hoa Cúc trắng mỏng manh, tinh khôi mang đến "chất thu" rất đặc trưng của Hà Nội.

alt

Tình yêu thủy chung, Lưu Ly tháng 11

Tím biếc trên những giỏ xe, hoa Lưu Ly đi qua phố trong những ngày giá rét. Với nhiều người, loài hoa tím mỏng manh này tượng trưng cho sự thủy chung. Mùa hoa Lưu Ly chỉ rộ khoảng hai tuần rồi biến mất trước khi những cơn gió lạnh giá của mùa đông ào ào qua phố vắng.

alt

Rực rỡ tháng 12, Cải Vàng ven sông

Hà Nội có một mùa đặc biệt xen giữa những ngày đông u ám giá lạnh: mùa hoa Cải. Cuối tháng mười một, hoa Cải bắt đầu nở và sang tháng mười hai, Cải bắt đầu vàng rực một góc trời, đung đưa trong gió.

alt

Trong nắng, hoa cải phô mình khoe sắc. Những cánh đồng hoa nối tiếp nhau chạy dài đến tận chân trời. Hoa cải ngồng, cải bẹ có màu vàng tươi thắm, cành mỏng manh, mọc thành chùm tí tẹo vươn lên đón ánh nắng. 

Hoa củ cải có màu trắng tím tinh khôi, cánh hoa lớn và cứng cáp hơn. Còn hoa cải cúc giống dã quỳ nhỏ nhắn và xinh xắn. Hương hoa cải ngai ngái, cánh hoa rung rinh nụ cười. 

Những cánh hoa khoe mình trong cái tiết trời mùa đông lạnh giá để mang lại cho đời một vẻ đẹp thầm lặng chốn đồng quê. Trong một sớm bất chợt, trên cánh đồng lại sáng bừng một màu vàng rực rỡ. Có người nói, hoa cải là thứ hoa quê mùa, giản dị đến nỗi nhiều khi bị bỏ quên, tự nở tự tàn, tự lụi nhưng có lẽ ít ai biết rằng, cái quê mùa ấy đã gắn liền với tuổi thơ của bao lớp người Việt...

VnCharm

Nguồn: Hà Nội những mùa hoa

Bình luận của bạn