Mít hông Tam Kỳ

Trong thời gian công tác tại các tỉnh miền Trung, mình có cơ hội được ở Tam Kỳ vài ngày. Ở đây mình phát hiện ra một món gọi là mít hông được đám học sinh, sinh viên rất thích – một đặc sản Quảng Nam rất chất, ngon có tiếng của thành phố này.

Tại Tam Kỳ có một món gọi là mít hông được đám học sinh, sinh viên rất thích – một đặc sản Quảng Nam rất chất, ngon có tiếng của thành phố này. Mới nhìn đĩa mít hông sẽ thấy có mấy múi mít chín vàng với đậu phộng và dừa tươi đã nạo rắc lên trên trông hơi giống món xôi mít.. Ăn mít hông lúc nóng rất ngon, thơm, ngọt béo bùi ấn tượng.

Để chế biến món mít hông, đầu tiên là chọn những trái mít phải già hoặc gần chín rồi lấy dao xắt chuối gọt vỏ, lấy lá chuối khô hoặc lá mướp chùi nhựa, xé miếng, tách múi. Sau đó, dùng dao rạch từng múi mít để bóc lấy hạt và lớp vỏ lụa ra ngoài không được rách.

mit-hong-tam-ki

Nhân bỏ trong múi mít được làm bằng đậu xanh với hạt mít luộc chín xay nát trộn các loại gia vị như tiêu bột, mì chính, muối hầm, rau ngò tàu… tùy ước lượng của từng người, đây chính là yếu tố quyết định chất lượng của món mít hông. Sau khi trộn cho các loại gia vị cho thấm đều thì lấy xoong đổ dầu lạc phi hành tỏi cho thơm rồi cho nhân vào xào khoảng năm phút là được. Nhân nguội thì dùng muỗng xúc cho vào từng múi mít. Cuối cùng là sắp xếp những múi mít vào xửng và hấp cách thuỷ chừng ba mươi phút cho 

 

Bình luận của bạn