Nhãn Nhị Quý: đặc sản trái cây Tiền Giang

Tiền Giang được mệnh danh là Vương quốc trái cây của khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Đến xứ sở này, bất cứ mùa nào cũng được thưởng thức nhiều loại trái cây ngon nổi tiếng. Một trong những vùng trái cây đặc sản của Vương quốc này là Nhị Quí thuộc huyện Cai Lậy tỉnh Tiền Giang nơi nổi tiếng với 4 loại nhãn, mỗi loại một hương vị riêng nhưng đều đặc sắc, khó quên.

Nhãn Nhị Quý đựợc trồng tập trung ở các vùng như: Quy Thành, Quí Chánh và Quí Lợi. Nhãn ở đây có rất nhiều loại, nhưng được phân ra làm 4 loại chính: nhãn da bò, nhãn tiêu quế, nhãn xuồng cơm vàng, long nhãn. Mỗi loại có hương vị riêng tuỳ theo khẩu vị của từng người.

Nhãn bắt đầu ra hoa vào khoảng tháng 4-5 dương lịch. Đặc điểm ra hoa là mỗi ngọn cho ra một chùm hoa, mỗi chùm phân ra nhiều nhánh nhỏ, trên đầu mỗi nhánh đều có hoa. Hoa nhãn màu vàng lợt và có 4-5 cánh nhỏ. Người dân nơi đây kết hợp việc trồng nhãn lấy quả với việc nuôi ong lấy mật trong khu vườn của mình .Dưới mỗi gốc cây đều có một thùng để ong làm tổ, công việc này đã tạo nguồn thu nhập đáng kể , sau nhãn.

Đến tháng 7-8 dương lịch, nhãn bắt đầu chín. Nhãn ở đây quả nào cũng rất to, nhỏ hột , cùi dày và mỏng vỏ. Có lẽ vì điều này mà nhãn Nhị Quí sớm có tiếng. Khi nhãn chín đượm một màu vàng sẫm tươi (riêng long nhãn có màu vàng nhạt) mùi thơm tỏa ngào ngạt. Bóc vỏ một trái nhãn, bạn sẽ thấy cùi nhãn màu trắng đục, cho vào miệng thì ngọt vô cùng. Hạt nhãn màu nâu sẫm. Riêng nhãn tiêu có hột rất nhỏ, cỡ đầu đũa.

Vào mùa thu hoạch nhãn sẽ được phân loại và đư lên thành phố Hồ Chí Minh để tiêu thụ. Tuy nhiên, những năm qua, do giá cả bấp bênh nên một số chủ vườn đã chuyển sang trồng một số loại cây khác hoặc nuôi cá, diện tích đất trồng nhãn có giảm đi đôi chút. Nhưng không vì đó mà làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân trồng nhãn nơi đây bởi trong thời gian qua tỉnh đã không ngừng hỗ trợ nhà vườn thông qua các chương trình như tăng cường công tác khuyến nông, đầu tư vốn, tăng diện tích vùng chuyên canh, ngoài ra vấn đề chất lượng cũng rất được coi trọng.

Hy vọng, trong tương lai Nhãn Nhị Quý vẫn sẽ khẳng định được thương hiệu của mình góp phần làm phong phú thêm vườn cây ăn trái Tiền Giang và đóng góp không nhỏ vào việc cải thiện kinh tế của người dân.

Bình luận của bạn