Ổi Găng - Đông Dư

Ổi Găng - Đông Dư nức tiếng gần xa không phải vì người ta có thể mua loại trái cây này vào bất kỳ thời gian nào trong năm mà chính là chất lượng trái ổi. Trái ổi Găng - Đông Dư có đặc điểm cuống quả nhỏ, hạt nhỏ, mềm, ruột quả chín có màu trắng, quả ăn giòn, ngọt, vị đậm đà và đặc biệt là có mùi thơm rất đặc trưng.

Nằm bên sông Hồng, với lợi thế là lớp phù sa màu mỡ, đất ở Đông Dư trồng cây gì cũng thuận và tạo ra những hương vị đặc sắc. Nhưng có lẽ nức tiếng nhất hiện nay là ổi găng - Đông Dư. Ổi Găng - Đông Dư nức tiếng gần xa không phải vì người ta có thể mua loại trái cây này vào bất kỳ thời gian nào trong năm mà chính là chất lượng trái ổi. Trái ổi Găng - Đông Dư có đặc điểm cuống quả nhỏ, hạt nhỏ, mềm, ruột quả chín có màu trắng, quả ăn giòn, ngọt, vị đậm đà và đặc biệt là có mùi thơm rất đặc trưng.

Ổi găng "bén duyên" đất Đông Dư thật tình cờ. Đầu những năm 90 thế kỷ trước, ông Nguyễn Văn Tẻo, hồi đó là Chủ tịch Hội làm vườn xã Đông Dư có sang Hưng Yên chơi, thấy nơi đó có giống ổi ngon, mới xin cành về trồng ở vườn nhà. Trồng chưa được lâu thì ông sửa nhà, cây ổi mới trồng bị nhổ lên, ấn vào khu đất gần bụi tre. Thế rồi ông Tèo cũng quên bẵng mất. Đến một ngày mùa đông, bỗng thấy cây ổi ra hoa trái vụ, ông bắt đầu chăm sóc cây. Rồi những quả ổi nho nhỏ, giòn giòn, thơm thảo ấy đã chinh phục được mọi người trong nhà, ngoài xóm. Các gia đình đến xin ông cành về trồng để người nhà ăn chơi. Chẳng ai nghĩ rằng, giống ổi này sẽ đem lại nhiều giá trị kinh tế lớn.

Đến gần những năm 2000, cây ổi mới bắt đầu được đem trồng ở đất bãi ngoài đê. Lúc đầu, người dân trong xã trồng ổi để làm hàng rào chia đất trồng ngô, trồng rau màu giữa các gia đình. Sau thấy cây ổi hợp đất phù sa, quả ra sai, thơm ngon, người dân hái, đem bán trên đê cho những người khách đi đường. Thấy ổi bán được giá, thu nhập gấp mấy lần ngô, thế là dần dần, cả một vùng đất bãi ngoài đê của Đông Dư trở thành vùng chuyên trồng ổi. Đứng trên triền đê sông Hồng, nhìn ra xa là cả một mầu xanh ngút ngàn của cây ổi. Gió sông đưa hương ổi chín làm vấn vương những người đi qua, khiến ai cũng phải nấn ná dừng lại mua về thưởng thức. Quả ổi nhỏ, tròn căng, từ lúc xanh đến lúc chín, da chuyển từ xanh thẫm sang vàng trắng. Ổi ương giòn, vị mát, ngọt vừa. Ổi chín lại thơm, mềm, ngọt đậm. Người bán chia ổi thành những rổ khác nhau. Ổi giòn dành cho những người thanh niên thích ăn cứng. Ổi chín cho người già thích ăn mềm. Có người mua ổi về ăn và để chín cho thơm nhà.

Ổi Găng - Đông Dư tương đối dễ trồng nhưng không phải nơi nào cũng trồng được Ổi găng có chất lượng ngon như Đông Dư, Ổi găng chiết cành sáu tháng đã bói hoa, một năm là cho quả. Ổi lại cho trái cả bốn mùa. Đến nơi đây vào mùa nào trong năm, khách cũng được mời những trái ổi thơm ngon. Ổi ra sai nhất vào lúc chính vụ, tháng 7, tháng 8 dương lịch. Khi những cơn mưa cuối hạ qua đi, cây ổi lại nảy hoa, chuẩn bị cho đợt quả vụ chiêm, cũng sai không kém vụ chính mà lại có phần thơm ngon hơn. Người Đông Dư bảo, cái nắng, cái hanh khô của tiết thu đông khiến quả ổi đậm đà hơn.

Ổi Găng - Đông Dư hiện nay đã được Cục sở hữu trí tuệ (Bộ khoa học và Công nghệ) cấp thương hiệu sản phẩm quả đặc sản và an toàn.

 

Bình luận của bạn