Qủa thanh trà - đặc sản Vĩnh Long hấp dẫn

Bạn đã ghé đến vườn cây trái thanh trà bao giờ chưa. Đây là một loại đặc sản Vĩnh Long làm nao lòng biết bao du khách ghé qua đây khi nhìn thấy nhiều khu vườn trái thanh trà chín vàng rực rỡ dưới nắng hè.

Bạn đã ghé đến vườn cây trái thanh trà bao giờ chưa. Đây là một loại đặc sản Vĩnh Long làm nao lòng biết bao du khách ghé qua đây khi nhìn thấy nhiều khu vườn trái thanh trà chín vàng rực rỡ dưới nắng hè.

Bạn sẽ dễ nhầm lẫn với cây xoài, nhưng nhìn đến các quả thanh trà Vĩnh Long bạn lại liên tưởng đến quả chanh với vỏ màu xanh, nhưng khi chín nó có màu vàng cam bóng láng, cơm mềm vị chua, ngọt rất hấp dẫn mọi người, đặc biệt là mấy đứa trẻ con nơi đây. Muốn được tận mắt nhìn thấy và thưởng thức thử bạn phải ghé tới Vĩnh Long vào khoảng tháng giêng đến cuối tháng 3 âm lịch.

Qủa thanh trà có 2 loại là thanh trà chua và ngọt. Thanh trà chua trái tròn, vỏ mỏng, chín có màu vàng sậm, dễ giập; còn thanh trà ngọt trái dài, vỏ dày, cứng, có lớp phấn trắng phủ bên ngoài, trái chín có màu vàng nhạt.

Từ thanh trà - đặc sản Vĩnh Long bạn có thể chế biến đủ kiểu, đủ loại món ăn phong phú. Cách thông thường mà các bà chị và lứa tuổi teen ưa chuộng là trái thanh trà chín chấm muối ớt. Cầm trái thanh trà chín trong lòng bàn tay lột vỏ chấm vào chén muối ớt. Vị chua, ngọt, thơm của thanh trà; vị mặn, cay của muối ớt và những cái “hít hà” vì cay nồng lên tận mũi, thật thú vị!

Mứt thanh trà cũng là một cách chế biến, nhưng hơi nhọc công một chút. Chọn mua vài ký thanh trà chua, chín về nhà rửa sạch, gọt vỏ, xắt thành từng miếng như miếng xoài, bỏ hạt. Cho cơm thanh trà vào thau cùng với đường cát trắng theo tỉ lệ là 1 kg cơm thanh trà và nửa kg đường cát trắng trộn đều hòa tan. Cuối cùng cho hỗn hợp vào nồi và đặt lên bếp với ngọn lửa liu riu cho đến khi đường cô lại sền sệt, nhắc xuống để nguội cho vào keo ăn dần. Muốn để lâu cho vào ngăn lạnh.

Ngoài những món ăn từ trái thanh trà chín, trái thanh trà sống cũng là thứ gia vị tuyệt hảo dùng để nấu canh chua, kho cá ngon hơn canh chua me hay cơm mẻ nữa! Mùi vị chua chua, ngọt thanh của trái thanh trà rất đặc trưng quyến rũ không lẫn vào đâu được.

Vào những ngày hè nóng bức mà được thưởng thức nước thanh trà thì còn gì tuyệt vời cả nhà nhỉ! Nếu có dịp ghé đến Vĩnh Long bạn đừng bỏ qua những món làm từ thanh trà hấp dẫn này nhé!
 

 

Bình luận của bạn