Trái loòng boong ngọt thơm hương vị Quảng Nam

Bí kíp chọn mua trái loòng boong từ những người sành ăn, Hương bật mí cho các bạn: Không phải cứ quả to là ngon đâu mà loại ngon là quả vừa, không lớn, không nhỏ, chỉ to tầm ngón tay cái, vỏ màu vàng nhạt, núm cuống căng tròn. Khi bóc lớp vỏ ngoài, bên trong lộ ra năm múi dính chặt vào nhau màu trắng trong, mọng nước, thơm lừng.

Trái loòng boong (hay bòn bon, boòng boong, lòn bon… mỗi vùng gọi bằng một tên nên Hương không rõ nữa) còn có tên gọi đẹp hơn là trái nam trân, phụng quân là một loại trái cây đặc sản rất nổi tiếng của Quảng Nam, có nhiều nhất ở huyện Đại Lộc và huyện Tiên Phước, đã có thương hiệu trên cả nước rồi.

Thực ra thì ở một vài tỉnh miền Trung và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cũng có nhiều nhưng trái loòng boong ở Quảng Nam là trái được được nhắc trong một truyền thuyết thi vị về chúa Nguyễn. Vua Gia Long lúc còn lận đận gây dựng cơ nghiệp, trong một lần bị nhà Tây Sơn rượt đuổi phải bỏ chạy vào vùng rừng núi hoang dã phía Tây thuộc huyện Đại Lộc, Quảng Nam. Đang cơn đói khát, gặp rừng loòng boong, cả quân lẫn chúa đều hái lấy trái ăn, qua được cơn đói khát. Khi dựng được cơ nghiệp, vua Gia Long đã không quên hương vị thơm ngọt của thứ trái cây cứu “chúa” trong lúc nguy nan, bèn ban cho trái loòng boong xứ Quảng Nam cái tên đẹp là Nam Trân, tức quả quý như ngọc ở phương Nam.

Trái loòng boong có vỏ màu vàng, múi trong thơm ngọt

Trái loòng boong có vỏ màu vàng, múi trong thơm ngọt

Vỏ của trái loòng boong có màu vàng nhạt, ruột màu trắng gồm nhiều múi nhỏ và vị ngọt lịm. Loại trái cây này thường bán nhiều tại một số chợ vùng quê Quảng Nam vào tháng 7 – 10 Dương lịch.

Bí kíp chọn mua trái loòng boong từ những người sành ăn, Hương bật mí cho các bạn: Không phải cứ quả to là ngon đâu mà loại ngon là quả vừa, không lớn, không nhỏ, chỉ to tầm ngón tay cái, vỏ màu vàng nhạt, núm cuống căng tròn. Khi bóc lớp vỏ ngoài, bên trong lộ ra năm múi dính chặt vào nhau màu trắng trong, mọng nước, thơm lừng. Ngoài Hà Nội đến mùa Hương cũng thấy bán (chắc là do các tỉnh trong chuyển ra) nhưng ăn có vị chua ngọt chứ không đượm như ở Quảng Nam. Nếu đến Quảng Nam trúng mùa loòng boong thì thật tuyệt!

Bình luận của bạn