Vị ngọt dịu của bưởi Năm Roi Vĩnh Long

Bưởi Năm Roi là loại trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi cùng quy trình trồng đạt tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, giống bưởi nơi đây có hương vị thơm ngon đặc trưng khác biệt.

Vùng đất Bình Minh, Vĩnh Long sở hữu những điều kiện thuận lợi để trồng bưởi nhờ được bồi đắp phù sa từ sông Hậu, sông Măng Thít và sông Trà Von. Cùng với đó, những tháng mưa ít như tháng 2, 3 và thời điểm từ tháng 9 đến tháng 12 đều rơi vào giai đoạn ra hoa, thu hoạch của cây bưởi. Lúc này, cây cần ít nước để kích thích hoa nở và giữ được hàm lượng tối đa các dưỡng chất. Những tháng mưa nhiều như tháng 6, 7 lại ứng với giai đoạn tích lũy đường, vitamin C và nước cho quả.

Bưởi Năm Roi có hình quả lê, nặng khoảng 1,2-1,4kg, vỏ mỏng, ruột trắng, thịt mềm, nhiều nước. Khi ăn, múi bưởi có độ róc tốt, vị ngọt dịu, mùi thơm, để càng lâu ăn càng ngon. Giống bưởi này khi chín thường không có hạt hoặc rất ít. Đây là điểm nổi bật tạo sự khác biệt giữa bưởi Năm Roi trồng tại Bình Minh và bưởi trồng tại các vùng khác.

Hiện nay, để nâng cao giá trị kinh tế của trái bưởi, nhiều hộ gia đình tại Bình Minh đã tập hợp lại thành các hợp tác xã trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Để đạt được những tiêu chuẩn này, mỗi chủ vườn đều phải thực hiện quy định nghiêm ngặt về kỹ thuật chăm sóc, bảo quản và thu hoạch.

Ở khâu chăm sóc, mỗi cây bưởi đều có cắm biển đánh dấu riêng để tiện theo dõi. Trên biển ghi đầy đủ quá trình chăm sóc, ngày bón phân, phun thuốc… Biển này giống như hồ sơ riêng của cây bưởi. Các thông tin được lưu lại để tiện cho việc quản lý và truy xuất nguồn gốc sau này.

Mỗi chủ vườn đều được cấp bảng danh mục các loại thuốc bảo vệ thực vật và phân bón, theo đó, họ sẽ lựa chọn sản phẩm được phép sử dụng, có trong danh mục. Các chủ vườn sẽ giám sát và kiểm tra chéo lẫn nhau, tránh tình trạng một cá nhân làm ảnh hưởng đến thương hiệu chung. Ai vi phạm đều bị phạt theo quy định.

Trái bưởi trước khi thu hoạch sẽ được cách ly với hóa chất từ 7 đến 15 ngày. Những trái sâu, rụng bị mang đi tiêu hủy; tránh tình trạng sâu bệnh lây lan sang các trái khác. Hàng năm, vườn bưởi của mỗi hộ gia đình đều phải kiểm tra định kỳ để tái chứng nhận GlobalGAP.

Đến ngày thu hoạch, bà con chỉ lựa chọn những quả đạt tiêu chuẩn. Trong quá trình này, mọi thao tác đều phải nhẹ nhàng để không làm dập, nát quả. Bưởi được bọc trong túi nilon hoặc túi lưới, bên ngoài dán tem mác sản phẩm; trong đó có đầy đủ thông tin về ngày sản xuất, địa chỉ và mã vạch để người tiêu dùng có thể truy nguyên nguồn gốc của bưởi.

Năm 2005, Trung tâm khuyến nông tỉnh Vĩnh Long chứng nhận GlobalGAP cho hơn 26ha bưởi Năm Roi ở Bình Minh. Trái bưởi Năm Roi Bình Minh hiện có tại nhiều thị trường quốc tế như EU, Mỹ…

Bình luận của bạn